Công ty đóng cửa hưởng thai sản được không?
Xin chào tổng đài tư vấn chế độ thai sản!
Tôi đã làm việc được hơn 15 năm ở công ty. Khi tôi nghỉ chế độ thai sản hết 6 tháng sau đó đi làm việc lại được 1 tháng thì công ty hết việc phải đóng cửa. Trong thời gian tôi sinh em bé và nghỉ chế độ tới hiện tại công ty vẫn chưa nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho tôi. Tôi có lên cơ quan bảo hiểm xã hội hỏi thì cán bộ bảo hiểm nói tôi phải về yêu cầu công ty nộp hồ sơ mới được giải quyết chế độ.
- Hướng dẫn chi tiết cách xác định 12 tháng trước sinh hưởng thai sản
- Sinh bé đầu mà không nộp hồ sơ thì sinh bé thứ 2 có được hưởng thai sản không?
- Quy định nội bộ của công ty đóng đủ 10 tháng mới được hưởng thai sản
Tư vấn chế độ thai sản:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định về nơi nộp hồ sơ hưởng tiền thai sản như sau:
“Điều 14. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ thai sản
1. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ ốm đau thực hiện theo quy định tại Điều 101, Điều 102 của Luật bảo hiểm xã hội và Điều 5 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP.
2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.
Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú”.
Theo quy định nêu trên, đối tượng nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản khi sinh con trong trường hợp người lao động không chấm dứt hợp đồng lao động trước sinh là đơn vị sử dụng lao động. Chỉ có trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động trước khi sinh con thì người lao động mới có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.
Như vậy, trường hợp Bạn đã nghỉ hết 6 tháng chế độ thai sản và đã quay trở lại làm việc được 1 tháng. Điều đó có nghĩa là bạn chưa chấm dứt hợp đồng lao động với công ty trước khi bạn sinh em bé nên hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản khi sinh con của bạn phải do công ty nơi bạn làm việc nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. nếu công ty nơi bạn làm việc chưa nộp hồ sơ thai sản cho bạn trước khi họ đóng cửa thì bạn chỉ còn cách liên hệ với công ty để giải quyết vấn đề này hoặc yêu cầu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền như phòng lao động – thương binh và xã hội, thanh tra sở lao động – thương binh và xã hội để được giải quyết.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Nghỉ không lương trước sinh 3 tháng có được hưởng thai sản?
- Điều kiện hưởng thai sản khi lao động nữ sinh con năm 2023
- Thai yếu phải nghỉ việc chờ đến ngày sinh có được hưởng thai sản không?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Tham gia BHTN 3 năm 4 tháng thì được hưởng mấy tháng BHTN?
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa được 1 năm thì có được hỗ trợ học nghề không?
- Đi xuất khẩu lao động có được hưởng BHXH một lần không?
- Điều kiện để chồng được trợ cấp 1 lần khi vợ sinh con?
- Xảy ra tai nạn lao động cần thông báo cho các cơ quan đoàn thể nào?