Nội dung câu hỏi:
Chào anh chị, bên em có người lao động tháng 10 nghỉ hưu. Vậy cho em hỏi thủ tục làm chế độ hưu trí cho người lao động tại công ty thế nào ạ? Em cảm ơn anh chị ạ.
- Dịch vụ tính chế độ hưu trí chính xác 100%
- Mẫu đơn đề nghị nghỉ hưởng chế độ hưu trí 14-HSB
- Đóng bảo hiểm 20 năm lãnh lương hưu bao nhiêu
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn: Thủ tục làm chế độ hưu trí cho người lao động tại công ty, Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Thủ tục làm chế độ hưu trí cho người lao động tại công ty
Căn cứ quy định tại Mục 1.2.2 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019, thủ tục làm chế độ hưu trí cho người lao động tại công ty thực hiện theo các bước như sau:
Bước 01: Trước thời điểm người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu về tuổi và số năm tham gia Bảo hiểm xã hội, đơn vị sử dụng lao động ra Thông báo về việc chấm dứt Hợp đồng lao động. Thời hạn ra thông báo cụ thể do Công ty tự quy định, tốt nhất nên trước 30 ngày – 45 ngày.
Tên văn bản ban hành: Thông báo chấm dứt Hợp đồng lao động với người lao động nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí.
Bước 02: Chậm nhất là trước 30 ngày, Công ty ra Quyết định nghỉ hưu cho người lao động làm căn cứ báo giảm trên Bảo hiểm xã hội và giải quyết chế độ hưu trí cho Người lao động.
Tên văn bản ban hành: Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo Mẫu số 12-HSB hoặc Văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí (bản chính).
Bước 03: Sau khi ban hành Quyết định nghỉ hưu, Công ty phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội để làm thủ tục Báo giảm và chốt sổ bảo hiểm cho người lao động.
– Trong hồ sơ Báo giảm bảo hiểm cho người lao động, công ty cần soạn 01 công văn và đính kèm trong hồ sơ báo giảm về việc báo giảm sớm và đóng trước tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ hưởng hưu trí
Tên văn bản ban hành: Công văn đề nghị đóng tiền Bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ hưu
Bước 04: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ theo Bước 03, sau đó thông báo chấp thuận giải quyết hồ sơ qua email.
Bước 05: Ủy nhiệm chi đóng tiền bảo hiểm xã hội trước cho người lao động nghỉ hưu;
Bước 06: Công ty gửi hồ sơ chốt sổ Bảo hiểm xã hội và giải quyết chế độ hưu trí cho người lao động. Hồ sơ bao gồm:
– Sổ Bảo hiểm xã hội;
– Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo Mẫu số 12-HSB hoặc Văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí (bản chính).
– Ủy nhiệm chi đóng tiền BHXH trước cho người lao động về hưu
– Biên bản kết luận giám định y khoa (nếu có)
Bước 07: Cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ hưu trí cho người lao động;
Bước 08: Cơ quan Bảo hiểm xã hội trả Quyết định nhận lương hưu cho người lao động và các giấy tờ liên quan.
Bước 09: Người lao động nhận Quyết định hưởng lương hưu và các giấy tờ liên quan khác nhập đến cơ quan BHXH quận/huyện nơi thường trú để nhận trợ cấp lương hưu hằng tháng.
Thời hạn cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ hưu trí cho người lao động tại công ty
Căn cứ theo khoản 1 và khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:
“1. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Như vậy, thời hạn cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ hưu trí cho người lao động tại công ty là 20 ngày.
Thời điểm hưởng chế độ hưu trí cho người lao động tại công ty
Căn cứ Khoản 1 Điều 59 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về thời điểm bắt đầu hưởng lương hưu như sau:
“1. Đối với người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm ghi trong quyết định nghỉ việc do người sử dụng lao động lập khi người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật.”
Do đó, thời điểm tháng đầu tiên người lao động nhận lương hưu sẽ là thời điểm ghi trong quyết định nghỉ việc do người sử dụng lao động lập khi người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật.
Về điều kiện hưởng chế độ hưu trí cho người lao động tại công ty, bạn có thể tham khảo trong nội dung bài viết dưới đây: Điều kiện và cách tính hưởng khi nghỉ hưu vào năm 2023
Nếu còn vướng mắc về: Thủ tục làm chế độ hưu trí cho người lao động tại công ty; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được gặp các chuyên viên tư vấn.
- NLĐ được nghỉ ốm đau tối đa bao nhiêu ngày trong một năm?
- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản của lao động nữ nghỉ việc sinh con
- Thủ tục xin cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho trẻ nhỏ mới sinh
- Hướng dẫn làm thủ tục hưởng chế độ thai sản khi sinh con
- Mức hưởng thai sản của nữ khi bị cho thôi việc quy định thế nào?