19006172

Xác định điều kiện hưởng thai sản khi việc hẳn do bị dọa sinh non

Nội dung câu hỏi:

Cho em hỏi vấn đề xác định điều kiện hưởng thai sản khi việc hẳn do bị dọa sinh non. Em đóng bhxh ở công ty từ 4/2014 đến tháng 11/2019. Em có bầu vào tháng 6/2023, tháng 7 em có nghỉ không lương 1 tháng nên bị ngắt quãng BHXH, do bị dọa sinh non nên tháng 12 em có xin công ty nghỉ việc luôn. Em sinh con vào ngày 20/02/2024 .

Vậy em có được hưởng tiền thai sản không ạ. Giờ em đã sinh con nhưng công ty vẫn chưa trả sổ BHXH cho em thì em có nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản được không? Em sinh con ở Nghệ An nhưng sổ hộ khẩu của em vẫn đang ở Thanh Hóa thì em nộp hồ sơ hưởng thai sản ở đâu được ạ?



thai sản khi việc hẳn do bị dọa sinh

Luật sư tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi về Xác định điều kiện hưởng thai sản khi việc hẳn do bị dọa sinh non của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Về vấn đề xác định điều kiện hưởng thai sản khi việc hẳn do bị dọa sinh non

Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định vấn đề Xác định điều kiện hưởng thai sản khi việc hẳn do bị dọa sinh non như sau:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Đồng thời, Khoản 1 Điều 9  Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH  quy định:

“Điều 9. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được xác định như sau:

a) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi…

b) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này”

Như vậy, bạn chỉ cần đóng đủ 06 tháng BHXH trong thời gian 12 tháng trước sinh để được hưởng chế độ thai sản. Bạn sinh con ngày 20/02/2024 và bạn nghỉ việc hẳn ở công ty từ ngày 12/2023. Do đó, thời gian 12 tháng trước khi sinh của bạn tính từ 2/2023 đến tháng 1/2024. Trong thời gian này bạn đóng được 09 tháng BHXH nên bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Về hồ sơ hưởng thai sản khi đã nghỉ việc ở công ty

Căn cứ Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

+) Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con

+) Sổ BHXH đã chốt khi nghỉ việc ở công ty.

Đồng thời, căn cứ tại Khoản 1 Điều 96 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

“Điều 96. Sổ bảo hiểm xã hội

1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.”

Như vậy, theo quy định này thì sổ BHXH là một trong các giấy tờ bắt buộc bạn phải xuất trình được khi nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản. Nếu bạn không nộp sổ thì cơ quan bảo hiểm nơi bạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản sẽ không xác nhận được thời gian đóng bảo hiểm của bạn để giải quyết chế độ thai sản. Do đó, khi bạn nghỉ việc mà công ty chưa trả sổ BHXH cho bạn thì bạn sẽ không nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản được.

Nơi nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

“1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”

Như vậy: Đối với người lao động đã nghỉ việc ở công ty thì người lao động phải nộp nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú để được giải quyết chế độ thai sản. Nơi cư trú được xác định là nơi thường trú hoặc tạm trú. Do đó, trường hợp bạn có nơi thường trú ở Thanh Hóa nhưng muốn nộp hồ sơ hưởng thai sản ở Nghệ An thì bạn phải có xác nhận tạm trú ở Nghệ An.

Nếu còn vướng mắc về Xác định điều kiện hưởng thai sản khi việc hẳn do bị dọa sinh non bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 về chế độ thai sản 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

–> Hồ sơ hưởng chế độ thai sản của lao động nữ nghỉ việc sinh con

luatannam