Tự động bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp
Chào công ty! Anh chị cho tôi hỏi về vấn đề tự động bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp. Tôi đang làm việc ở doanh nghiệp nhưng vì bệnh tật nên tôi nghỉ việc. Tính đến thời điểm hiện tại, tôi đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 8 năm? Vậy bây giờ tôi chưa muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì có được không và có được tự động bảo lưu không? Nếu tôi muốn tự nguyện đóng tiếp có được không và thủ tục ra sao? Xin cảm ơn.
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
- Bảo hiểm thất nghiệp có tự động bảo lưu không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn . Về vấn đề tự động bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề chưa muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được cộng dồn và tự động bảo lưu mà không cần phải khai báo hay làm thủ tục nào khác.
Thứ hai, về vấn đề đóng tiếp bảo hiểm thất nghiệp:
Căn cứ Điều 43 Luật việc làm 2013 quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
2. Người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.”
Như vậy, khi bạn muốn đóng tiếp bảo hiểm thất nghiệp thì bắt buộc bạn phải thuộc một trong những đối tượng được quy định ở trên. Tức là bạn phải làm việc và ký kết hợp đồng lao động từ đủ 03 tháng trở lên.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Khi chưa có nhu cầu thì bạn không cần làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ tự động bảo lưu cho bạn.
Nếu muốn tiếp tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì bạn phải tiếp tục đi làm và ký kết hợp đồng lao động có thời hạn từ 03 tháng trở lên.
Trên đây là trả lời cho câu hỏi về tự động bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào?
Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.