Nội dung câu hỏi:
Em chào anh chị! Em muốn hỏi về việc lấy sổ bảo hiểm xã hội khi công ty phá sản! Em đóng BHXH được 10 tháng từ ngày 15-2-2018; đến ngày 15-12-2018 thì công ty phá sản đóng cửa. Bây giờ em muốn lấy sổ BHXH thì lấy ở đâu ạ?
- Lấy lại sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ?
- Làm thế nào khi công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội?
- Mẫu giấy ủy quyền giữ sổ bảo hiểm xã hội cho công ty
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về việc lấy sổ bảo hiểm xã hội khi công ty phá sản; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Trách nhiệm của Công ty trong việc trả sổ BHXH cho NLĐ
Căn cứ Khoản 5, Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động; xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Như vậy, doanh nghiệp trước khi phá sản phải có trách nhiệm hoàn tất nợ của doanh nghiệp cho cơ quan bảo hiểm xã hội và chốt sổ cho người lao động.
Do thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ, chúng tôi xin chia thành 02 trường hợp để hướng dẫn bạn cách lấy sổ BHXH như sau:
Cách lấy sổ khi Công ty đã chốt sổ BHXH;
Nếu công ty cũ đã chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn và trả sổ cho cơ quan bảo hiểm xã hội lưu giữ thì bạn cần mang theo chứng minh thư đến cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh nơi công ty cũ đóng bảo hiểm để làm thủ tục nhận sổ bảo hiểm;
+) Nếu công ty đã chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn nhưng giờ bị thất lạc thì bạn có thể làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất.
Và để tìm hiểu cụ thể thủ tục này, bạn có thể tham khảo bài viết: Cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp bị mất
Cách lấy sổ khi Công ty chưa chốt sổ BHXH;
Khi công ty cũ của bạn đã giải thể thì bạn có thể tự làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội và ghi rõ công ty cũ đã giải thể, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên sổ bảo hiểm xã hội của bạn để bạn tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tại đơn vị mới.
Lưu ý: Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội, căn cứ phiếu giao nhận hồ sơ 620/…………/SO quy định như sau:
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
+) Sổ bảo hiểm xã hội hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người);
+) Các tờ rời sổ (nếu có);
+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản).
Nếu sổ bảo hiểm bị thất lạc, bạn có thể làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội bằng tờ khai TK1-TS.
Lưu ý: Thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của bạn sẽ được tính đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH.
Trên đây là tư vấn về việc lấy sổ bảo hiểm xã hội khi công ty phá sản. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:
- Công ty phá sản không chịu trả sổ bảo hiểm thì phải làm thế nào?
- Thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi công ty cũ phá sản
Nếu còn vướng mắc về việc lấy sổ bảo hiểm xã hội khi công ty phá sản; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Lao động nữ nghỉ thai sản được tính thời gian đóng BHXH hay không?
- Thủ tục hưởng hỗ trợ học nghề cho NLĐ theo quy định pháp luật năm 2021
- Công ty yêu cầu người lao động đóng toàn bộ tiền bảo hiểm khi nghỉ việc riêng
- Đang nhận bảo hiểm thất nghiệp có được nhận bảo hiểm xã hội một lần?
- Hủy sổ bảo hiểm xã hội khi có người lạm dụng hồ sơ để tham gia BHXH