19006172

Nộp hồ sơ nhận chế độ thai sản muộn phải làm sao?

Nộp hồ sơ nhận chế độ thai sản muộn phải làm sao?

Tôi nghỉ chế độ thai sản 6 tháng theo quy định pháp luật và đủ điều kiện hưởng trợ cấp tiền thai sản theo luật. Tuy nhiên tôi quên mất nay đã tháng thứ 3 sau khi tôi nghỉ 6 tháng tôi mới nộp hồ sơ nhận thai sản. Vậy tôi nộp hồ sơ nhận chế độ thai sản muộn được không? Và tôi phải làm sao?



Tư vấn bảo hiểm xã hội:Nộp hồ sơ nhận chế độ thai sản muộn

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp này của bạn về nộp hồ sơ nhận chế độ thai sản muộn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về thời hạn giải quyết chế độ thai sản

Căn cứ Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản:

Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

1.Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội”.

Thứ hai, giải quyết chế độ thai sản khi nộp hồ sơ chậm

Căn cứ Điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định:

1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.

Nộp hồ sơ nhận chế độ thai sản muộn

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Theo quy định của pháp luật, thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản là trong vòng 45 ngày sau khi người lao động quay trở lại làm việc. Nếu quá thời hạn nộp hồ sợ nhận chế độ thai sản thì công ty bạn cần phải giải trình bằng văn bản lý do tại sao nộp muộn.

Như vậy

Trong trường hợp của bạn nộp hồ sơ nhận chế độ thai sản muộn, công ty bạn cần lập văn bản giải trình lý do tại sao nộp hồ sơ muộn để cơ quan BHXH xem xét cho bạn nhận nhận chế độ bảo hiểm.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, thai sản thì phải làm thế nào?

Cách tính tiền lương một ngày để làm căn cứ hưởng chế độ thai sản

Nếu trong quá trình giải quyết còn có vấn đề gì thắc mắc về Nộp hồ sơ nhận chế độ thai sản muộn phải làm sao để được hưởng? vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Trả lời

luatannam