Nơi tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là cơ quan nào?
Nơi tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là cơ quan nào. Xin chào Tổng đài tư vấn bảo hiểm, tôi đang làm việc cho Công Ty TNHH Vườn Thú Thành Phố, thông tin đóng bảo hiểm của tôi từ tháng 7/2017 – nay đang đăng kí tại BHXH Củ Chi. Từ tháng 7/2017 trở về trước, thông tin đóng bảo hiểm của tôi đăng kí tại BHXH Quận 1. Nay tôi đã làm đơn xin thôi việc tại công ty. Vậy xin cho tôi được hỏi:
1. Nếu tôi muốn làm thủ tục nhận BHXH 1 lần tại cơ quan BHXH Quận 1 có được hay không?
2. Tôi cần chuẩn bị những thủ tục gì để xin được nhận BHXH 1 lần tại nơi tôi đang tạm trú ạ?
- Cách làm tròn số tháng lẻ khi nhận bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?
- Có được nhận bảo hiểm xã hội một lần khi ra nước ngoài định cư?
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị thất lạc để nhận bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với: Nơi tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là cơ quan nào? chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
1. Về nơi tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Căn cứ theo Điểm 1.1.3 khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng
1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH
1.2. BHXH huyện
1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.“
Như vậy, căn cứ theo quy định trên, nơi tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn là cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn cư trú. Nơi cư trú được xác định là nơi bạn đăng ký thường trú hoặc có giấy tờ tạm trú KT3. Do đó, nơi bạn nộp hồ sơ không phải là cơ quan bảo hiểm xã hội Quận 1 hay cơ quan bảo hiểm xã hội huyện Củ Chi mà sẽ là cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn cư trú hoặc tạm trú.
2. Về thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần.
Hồ sơ: Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH để hưởng BHXH một lần, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Sổ Bảo hiểm xã hội đã chốt;
- Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).
Ngoài ra, khi nộp hồ sơ, bạn cần xuất trình chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công dân (bản chính) và sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú.
Nơi nhận hồ sơ: cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn cư trú;
Thời điểm đủ điều kiện nộp hồ sơ: tại điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP: sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.
Thời hạn giải quyết hồ sơ: căn cứ theo Khoản 3, Khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về thời gian nộp hồ sơ và thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần như sau: trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Nơi tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là cơ quan nào. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
- Có thể uỷ quyền hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi đang làm việc hay không?
- Nhận bảo hiểm xã hội một lần rồi có được đi làm lại tại công ty cũ không?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về vấn đề: Nơi tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là cơ quan nào?. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.