Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất
Hiện tại tôi đã làm mất sổ bảo hiểm của mình, vậy tôi muốn cấp mới thì cần phải làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm như thế nào? Mong hồi âm! Cảm ơn!
- Cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp bị mất
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi sai thông tin về dân tộc
- Thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất sổ
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Với trường hợp Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH về Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:
“2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.”
Như vậy, theo quy định trên bạn thuộc trường hợp được cấp lại sổ bảo hiểm khi bạn làm mất sổ bảo hiểm xã hội.
Về hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH Ban hành quy định về quản lý thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT có quy định cụ thể hồ sơ như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.“
Theo đó, bạn cần chuẩn bị tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS) nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi chốt sổ cuối cùng.
Thời gian giải quyết: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Trong trường hợp bị mất sổ bảo hiểm bạn có thể nộp hồ sơ để xin cấp lại sổ. Với hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm bạn cần chuẩn bị tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT ( mẫu TK1-TS) nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi chốt sổ cuối cùng.
Trên đây là giải đáp cho câu hỏi thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội tại bài viết:
Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do sai thông tin về năm sinh
Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp sai giới tính
Nếu còn vướng mắc về Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Nguyên tắc hỗ trợ kinh phí huấn luyện ATVSLĐ theo quy định mới
- Người lao động nghỉ thai sản có phải tự đóng bảo hiểm y tế không?
- Bảo hiểm xã hội và trợ cấp thất nghiệp có ủy quyền được không?
- Trợ cấp thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng không xác định thời hạn?
- Có được gia hạn thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN không?