Thời hạn chi trả trợ cấp thai sản theo quy định pháp luật hiện hành
Xin chào tổng đài tư vấn. Tôi muốn thắc mắc một việc về vấn đề bảo hiểm thai sản như sau. Tôi làm việc tại công ty từ tháng 12/2018 đến tháng 12/2019 mới bắt đầu được đóng hiểm và đến tháng 7/2020 thì nghỉ sinh. Đầu tháng 10/2020 tôi có gửi giấy tờ theo yêu cầu lên để công ty giải quyết thủ tục thanh toán thai sản nhưng đến nay đã 4 tháng mà vẫn không được thanh toán.
Tôi có tham khảo luật bhxh thì được biết bảo hiểm có thời hạn chi trả sau 45 ngày kể từ ngày làm thủ tục. Như vậy có phải bên bảo hiểm xã hội và cty đã làm sai luật đúng không và tôi có thể kiện hay không? Mong bạn giải đáp giúp tôi! Tôi xin cám ơn!
- Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ sinh con
- 12 tháng trước khi sinh con được tính thế nào?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi người lao động đã nghỉ việc
Tư vấn chế độ thai sản:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về thời hạn chi trả trợ cấp thai sản; chúng tôi xin trả lời như sau:
Nếu bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản. Khi đó, việc giải quyết chế độ thai sản được thực hiện quy định tại Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“4. Thời hạn giải quyết và chi trả
4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo đó, thời hạn giải quyết chế độ thai sản trong trường hợp của bạn như sau:
+) Trong vòng thời hạn 45 ngày kể từ ngày bạn trở lại làm việc, bạn phải nộp hồ sơ lên người sử dụng lao động.
+) Trong vòng 10 ngày kể từ bạn nộp hồ sơ, công ty sẽ phải lập hồ sơ và nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội.
+) Trong vòng 6 ngày làm việc kể từ ngày công ty nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm, cơ quan bảo hiểm sẽ chi trả trợ cấp.
Trường hợp bạn không được giải quyết theo thời hạn nêu trên, bạn có thể liên hệ với người sử dụng lao động và cơ quan Bảo hiểm xã hội để được giải đáp.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thời hạn chi trả trợ cấp thai sản. Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm tại bài viết sau:
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản và thời gian nộp;
Cách tính chế độ thai sản cho lao động nữ sinh con
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.