Công ty không chịu đóng BHXH thì làm gì để nhận tiền thai sản?
Công ty không chịu đóng BHXH thì làm gì để nhận tiền thai sản? Cho em hỏi, em cần làm gì để nhận tiền thai sản khi công ty một mực không chịu đóng BHXH. Em xin cảm ơn!
- Không đóng đủ 6 tháng bảo hiểm xã hội có được hưởng trợ cấp thai sản?
- Cách tính tiền nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau thai sản
- Đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ thai sản có phải đóng bảo hiểm xã hội?
Tư vấn chế độ thai sản:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi công ty không chịu đóng BHXH thì làm gì để nhận tiền thai sản; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản:
“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Lao động nữ mang thai;
b) Lao động nữ sinh con;
c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;
e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.”
Theo quy định trên, để được hưởng chế độ thai sản người lao động phải tham gia BHXH bắt buộc và đáp ứng được các điều kiện nêu trên.
Vậy nên nếu công ty không đóng BHXH cho bạn thì bạn sẽ không được hưởng chế độ thai sản. Về trách nhiệm đóng BHXH của người sử dụng lao động và mức phạt khi không đóng BHXH cho người lao động, bạn vui lòng xem tại bài viết: Công ty không đóng bảo hiểm cho người lao động bị phạt thế nào?
Bên cạnh đó, khi công ty không đóng bảo hiểm xã hội thì bạn có thể phản ánh tới Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội nơi công ty của bạn đang có trụ sở.
Trên đây là bài viết về vấn đề Công ty không chịu đóng BHXH thì làm gì để nhận tiền thai sản? Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm tại bài viết:
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản và thời gian nộp
Thời gian nghỉ thai sản có được dùng làm căn cứ tính số ngày nghỉ hằng năm?
Nếu còn vướng mắc về Công ty không chịu đóng BHXH thì làm gì để nhận tiền thai sản; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Ra nước ngoài điều trị có được hưởng chế độ ốm đau?
- Quy định về thay đổi mã đối tượng tham gia BHYT từ mã BT2 sang CT2
- Được bảo lưu thời gian đóng BHTN khi đi nghĩa vụ quân sự không?
- Có được ủy quyền cho người khác thay đổi nơi KCB ban đầu không?
- Sổ BHXH bị sai thông tin về ngày sinh thì có thể rút 1 lần được không?