Trách nhiệm của công ty khi nhân viên chính thức không được đóng BHXH bị TNLĐ
Bạn em làm chính thức nhưng không được đóng BHXH bắt buộc ở công ty. Nay bạn em bị tai nạn lao động suy giảm gần 50% khả năng lao động thì công ty có nghĩa vụ trả thay tiền trợ cấp cho BHXH hay không? Nếu có bạn em muốn lấy luôn 1 lần có được hay không?
- Thời gian bồi thường khi bị tai nạn lao động
- Thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định mới
- Chi trả chi phí giám định sau tai nạn lao động
Tư vấn chế độ tai nạn lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về trách nhiệm của công ty khi nhân viên chính thức không được đóng BHXH bị tai nạn lao động, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ quy định Khoản 4 Điều 39 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 có quy định:
“4. Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy định tại Điều 38 của Luật này, người sử dụng lao động phải trả khoản tiền tương ứng với chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Mục 3 Chương này khi người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận của các bên, trường hợp không thống nhất thì thực hiện theo yêu cầu của người lao động.”
Bên cạnh đó, khoản 4 Điều 5 Thông tư 04/2015/TT-BLĐTBXH cũng quy định:
“Điều 5. Bồi thường, trợ cấp trong những trường hợp đặc thù
4. Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy định tại Điều 3, Điều 4 Thông tư này, người sử dụng lao động phải trả chế độ bảo hiểm xã hội thay cơ quan bảo hiểm xã hội cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:
…. b) Đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì người sử dụng lao động phải trả trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng bằng mức quy định của Luật bảo hiểm xã hội. Việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hàng tháng theo thỏa thuận của các bên.”
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo đó, trường hợp bạn của bạn làm việc chính thức mà không được đóng BHXH bắt buộc thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp thuộc về trách nhiệm của người sử dụng lao động, công ty phải trả chế độ bảo hiểm xã hội thay cơ quan bảo hiểm xã hội cho bạn của bạn hằng tháng bằng mức quy định của Luật bảo hiểm xã hội ( do bạn của bạn bị suy giảm 50% khả năng lao động). Việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hàng tháng theo thỏa thuận của các bên.
Trên đây là bài viết về vấn đề Trách nhiệm của công ty khi nhân viên chính thức không được đóng BHXH bị TNLĐ. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:
Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động và thời gian nộp
Trách nhiệm bồi thường do tai nạn lao động từ người sử dụng lao động
Nếu còn vướng mắc về Trách nhiệm của công ty khi nhân viên chính thức không được đóng BHXH bị TNLĐ; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.