Có phải khai báo đã từng đóng BHXH cho công ty mới hay không?
Cho em hỏi, em làm cho công ty, giờ công ty phá sản, không trả sổ bảo hiểm cho nhân viên. Giờ em làm công ty mới, hỏi em đã đóng bảo hiểm chưa? Giờ em không biết trả lời sao. Em có phải khai báo đã từng đóng BHXH cho công ty mới không ạ. Mong giúp em ạ.
- Nghỉ việc mà chưa được chốt sổ BHXH có đóng tiếp được không?
- Không lấy được sổ bảo hiểm từ công ty cũ
- Thủ tục đóng tiếp bảo hiểm xã hội khi làm việc tại công ty mới?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi Báo đã từng đóng BHXH cho công ty mới của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 1 Điều 32 và Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017 quy định như sau:
”Điều 32. Đơn vị sử dụng lao động, UBND xã, Đại lý thu/nhà trường, Cơ sở trợ giúp xã hội, Cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng thương binh và người có công; Cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc ngành lao động, thương binh và xã hội và cơ quan quản lý đối tượng
1. Đơn vị sử dụng lao động
1.1. Nhận hồ sơ của người lao động theo quy định tại Điều 23, Điều 27.
1.2. Kê khai hồ sơ
c) Ghi mã số BHXH
– Đối với người tham gia đã được cấp mã số BHXH: ghi mã số BHXH vào các mẫu biểu tương ứng.
– Đối với người tham gia chưa được cấp được mã số BHXH (kể cả người tham gia không nhớ mã số BHXH): phối hợp cơ quan BHXH hoặc Bưu điện Văn hóa xã để cấp mã số BHXH.”
”Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”
Như vậy
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn làm cho công ty, giờ công ty phá sản, không trả sổ bảo hiểm cho nhân viên. Giờ bạn làm công ty mới. Theo quy định, mỗi người chỉ có một mã số BHXH. Khi bạn tham gia BHXH ở công ty mới thì bạn cần cung cấp mã số BHXH của bạn cho công ty để công ty hoàn chỉnh thông tin và đóng nối BHXH cho bạn. Trường hợp bạn trả lời là chưa đóng BHXH thì khi công ty đóng BHXH, bạn có thể sẽ được cấp một sổ mới. Khi đó bạn có 2 cuốn sổ và bạn phải làm tục gộp hai cuốn sổ đó.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Vì vậy, bạn nên thông báo đã từng đóng BHXH cho công ty mới để tránh việc phải làm thủ tục gộp sổ sau này.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề Báo đã từng đóng BHXH cho công ty mới tại một số bài viết khác tại:
Công ty không muốn chốt sổ khi nhân viên nghỉ việc
Làm gì khi người lao động có 2 sổ bảo hiểm xã hội?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Báo đã từng đóng BHXH cho công ty mới vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn; giải đáp trực tiếp.
- Giám định sức khỏe để nhận tiền 1 lần thì tự đi được không hay phải qua công ty?
- NLĐ bị công ty sa thải có được hưởng TCTN hay không?
- Cách nhận diện mức hưởng bảo hiểm y tế dựa trên cấu trúc mã thẻ
- Hồ sơ hưởng chế độ dưỡng sức sau khi sinh con của lao động nữ
- Có bắt buộc nhận tiền BHXH một lần ở nơi làm việc không?