19006172

Quy định mới về việc báo trước khi hết hạn HĐLĐ

Quy định mới về việc báo trước khi hết hạn HĐLĐ

Quy định mới về việc báo trước khi hết hạn HĐLĐ. Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi vừa được tuyển dụng vào một bên chuyên về mảng hành chính nhân sự. Tôi có được giao về quản lý hợp đồng lao động của nhân viên đang làm việc. Có phải đối với hợp đồng lao động có xác định thời hạn thì công ty sẽ phải thông báo trước 15 ngày khi hợp đồng này sắp hết hạn hay không? Hiện nay mức phạt cụ thể nếu vi phạm về vấn đề này là bao nhiêu? Tôi nghe nói có quy định mới sẽ không xử phạt về vấn đề này nữa đúng không ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn rất nhiều ạ.



Báo trước khi hết hạn HĐLĐ từ tháng 4/2020

Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về việc báo trước khi HĐLĐ sắp hết hạn

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 45 Bộ Luật lao động năm 2019 quy định như sau:

“Điều 45. Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động

1. Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của Bộ luật này, trừ trường hợp quy định tại các khoản 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 34 của Bộ luật này.”

Như vậy, theo quy định trên người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho ngời lao động về việc chấm dứt Hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của pháp luật lao động, trừ những trường hợp sau đây sẽ không phải thông báo:

– Người lao động bị kết án phạt tù nhưng không được hưởng án treo hoặc không thuộc trường hợp được trả tự do theo quy định tại khoản 5 Điều 328 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

– Người lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam bị trục xuất theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

– Người lao động chết; bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết.

– Người sử dụng lao động là cá nhân chết; bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết. Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.

– Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải.

Như vậy, trong trường hợp của bạn; Bạn vừa được tuyển dụng vào một bên chuyên về mảng hành chính nhân sự. Bạn có được giao về quản lý hợp đồng lao động của nhân viên đang làm việc. Theo đó, với hợp đồng lao động có xác định thời hạn trước khi hết hạn thì công ty bạn sẽ phải thông báo cho người lao động. Thời hạn thông báo trước là bao lâu thì Bộ luật lao động không quy định rõ nên chỉ cần thông báo trước khi hết hạn là được.

Thứ hai, xử phạt doanh nghiệp không báo trước khi hết hạn HĐLĐ

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 12 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 12. Vi phạm quy định về sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hợp đồng lao động

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của Bộ luật Lao động, trừ trường hợp quy định tại các khoản 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 34 của Bộ luật Lao động.”

Theo đó; tại thời điểm hiện nay nếu công ty bạn vi phạm về việc không thực hiện nghĩa vụ thông báo trước 15 ngày khi hợp đồng hết hạn thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 62 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định:

“Điều 62. Hiệu lực thi hành

1. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 17 tháng 01 năm 2022.

2. Nghị định số 28/2020/NĐ-CP ngày 01 tháng 3 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.”

Như vậy, nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động được áp dụng bắt đầu từ ngày 17/01/2022 đồng thời, nghị định 28/2020/NĐ-CP cũng sẽ hết hạn.

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn Luật lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Có cần ký hợp đồng lao động mới khi hợp đồng lao động đã hết hạn không?

luatannam