Hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau gồm giấy tờ gì?
Vừa qua công ty tôi có một nhân viên bị ốm, có giấy nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau của bệnh viện. Tôi cần làm hồ sơ gồm những giấy tờ gì để giải quyết chế độ ốm đau cho nhân viên này?
- Quy định về thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau
- Cách tính mức hưởng chế độ ốm đau ngắn ngày
- Mức hưởng chế độ ốm đau tính theo lương thử việc hay lương chính thức
Tư vấn chế độ ốm đau:
Về vấn đề: Hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau gồm giấy tờ gì, Tổng đài tư vấn xin được hướng dẫn trả lời như sau:
Căn cứ Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau bao gồm:
“2.1. Đối với chế độ ốm đau: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 100 Luật BHXH; khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.1.1. Trường hợp điều trị nội trú
a) Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi. Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử; trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.
b) Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.
2.1.2. Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính). Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.
2.1.3. Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động khám, chữa bệnh ở nước ngoài thì hồ sơ nêu tại tiết 2.1.1 và 2.1.2 điểm này được thay bằng bản sao của bản dịch tiếng Việt giấy khám bệnh, chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài cấp.”
Như vậy:
Bạn cần chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ ốm đau gồm những giấy tờ sau:
– Danh sách người lao động đề nghị hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DS-PHSK theo Mẫu 01B-HSB (bản chính- 01 bản);
– Nếu điều trị bệnh trong nước:
+ Trường hợp điều trị nội trú: Giấy ra viện (bản sao có chứng thực)
+ Điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH ( bản chính )
– Nếu điều trị bệnh ở nước ngoài: Bản dịch tiếng Việt của Giấy khám bệnh, chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nước ngoài cấp ( bản sao chứng thực).
Tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, công ty bạn sẽ có trách nhiệm nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH cấp huyện nơi quản lý để làm chế độ ốm đau cho nhân viên. Theo như thông tin bạn cung cấp thì nhân viên công ty bạn được bệnh viện cấp giấy nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau tức là điều trị ngoại trú. Do đó, hồ sơ để giải quyết chế độ ốm đau cho nhân viên này gồm có:
+ Mẫu 01B-HSB (bản chính, 01 bản )
+ Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau của nhân viên đó (bản chính).
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Điều kiện hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau
Thời gian nghỉ ốm đau có được tính đóng bảo hiểm xã hội?
Trên đây là quy định của pháp luật về: Hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau gồm giấy tờ gì. Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Mức hỗ trợ kinh phí huấn luyện ATVSLĐ từ năm 2021 là bao nhiêu?
- Tai nạn giao thông trên đường đi công tác có được hưởng bảo hiểm?
- Thủ tục, hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Lao động nam mới 53 tuổi thì được hưởng lương hưu luôn trong năm 2023 không?
- Thủ tục cấp lại bìa sổ bảo hiểm xã hội khi bìa sổ bị rách