Chấm dứt hợp đồng lao động sau khi hợp đồng lao động hết hạn
Tôi đã ký hợp đồng lao động với công ty từ 1/5/2014-31/6/2015 là hết hạn hợp đồng, nhưng tôi vẫn tiếp tục làm đến hết tháng 7/2015 mà chưa được ký hợp đồng mới. Vậy, cho tôi hỏi tháng 9/2015 tôi chấm dứt hợp đồng vậy có vi phạm hợp đồng không? Và tôi có được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội không?
- Có cần ký hợp đồng lao động mới khi hợp đồng lao động đã hết hạn không?
- Người lao động đơn phương CD hợp đồng lao động không xác định thời hạn
- Quyền đơn phương CD hợp đồng lao động của người sử dụng lao động
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 22 Bộ luật lao động 2012:
“2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.
Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.”
Như vậy, trong trường hợp của bạn, khi hợp đồng lao động của bạn đã hết hạn mà hai bên không kí hợp đồng mới trong vòng 30 ngày và bạn vẫn tiếp tục làm công việc như hợp đồng lao động cũ thì hợp đồng lao động cũ của bạn sẽ trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Theo đó, các điều khoản về quyền và nghĩa vụ của các bên được xác định y như trong hợp đồng lao động cũ nhưng thời hạn hợp đồng lao động được sửa thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
Khi hợp đồng lao động của bạn đã trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn thì nếu bạn muốn chấm dứt hợp đồng lao động bạn phải báo trước 45 ngày trước khi nghỉ việc với người sử dụng lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động 2012. Nếu vi phạm thời gian báo trước, bạn phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 42 Bộ luật lao động 2012 như sau: “5. Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.”
Về các chế độ bảo hiểm xã hội, vì hợp đồng lao động của bạn đã trở thành hợp đồng không xác định thời hạn nên bạn vẫn là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Vậy, người sử dụng lao động và người lao động vẫn phải có nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Về chế độ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc, trong trường hợp bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật và có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng với thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn. Ngoài ra, các chế độ hưu trí, bảo hiểm xã hội một lần vẫn được giải quyết theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc tại công ty
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Công ty tiến hành việc xử lý kỷ luật lao động có phải lập thành biên bản?
- Chấm dứt HĐLĐ với NLĐ bị tai nạn nhưng khả năng lao động chưa hồi phục
- Xử lý hợp đồng lao động vô hiệu từng phần như thế nào?
- Mức tiền lương khi làm việc vào ngày nghỉ hàng tuần
- Xử phạt công ty không thông báo khi HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn