Có phải gộp sổ khi có 2 cuốn sổ BHXH để hưởng BHXH 1 lần?
Lúc trước tôi có cuốn sổ BHXH 5 tháng gì đó mà không rút sổ. Đến lúc đi làm lại và thôi việc lần 2 tại một công ty thì tôi rút sổ thứ 2 và được công ty cấp giấy để đi rút sổ thứ nhất. Tôi nộp giấy vào cơ quan BHXH TP.HCM và chờ đợi nhưng vì có việc phải về quê nên tôi bỏ luôn. Tôi đang dùng cuốn sổ thứ 2 và đóng được 7 năm BHXH rồi. Bây giờ tôi đã nghỉ việc được 1 năm và muốn đi rút BHXH 1 lần thì tôi có phải đi gộp 2 cuốn sổ BHXH không? Sau khi gộp sổ tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì để hưởng BHXH 1 lần?
- Có 2 sổ BHXH có bắt buộc làm thủ tục gộp sổ BHXH không?
- Giấy tờ khi nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần gồm những gì?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi có phải gộp sổ khi có 2 cuốn sổ BHXH để hưởng BHXH 1 lần của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có phải gộp sổ khi có 2 cuốn sổ BHXH để hưởng BHXH 1 lần?
Căn cứ vào Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:
“72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:
“Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH
2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Như vậy, theo quy định trên một người không được phép có nhiều sổ BHXH, nếu có từ 2 sổ trở lên thì buộc phải thu hồi và làm thủ tục gộp sổ BHXH. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn đang còn 1 cuốn sổ BHXH chưa lấy, bạn phải xin cấp lại cuốn sổ BHXH thứ nhất và sau đó tiến hành làm thủ tục gộp sổ khi có 2 cuốn sổ BHXH lại để được hưởng BHXH 1 lần.
Thứ hai, người lao động nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần cần những giấy tờ gì?
Căn cứ vào Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:….”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì hồ sơ hưởng BHXH 1 lần bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
- Sổ BHXH;
- Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần theo mẫu 14-HSB;
- Sổ hộ khẩu/sổ tạm trú và chứng minh nhân dân/căn cước công dân
Trên đây là bài viết về có phải gộp sổ khi có 2 cuốn sổ BHXH để hưởng BHXH 1 lần?
Nếu trong quá trình giải quyết vấn đề còn gì thắc mắc về gộp sổ khi có 2 cuốn sổ BHXH để hưởng BHXH 1 lần, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm?
Số tháng tính hưởng BHXH 1 lần khi bị lẻ tháng xác định thế nào?