Nội dung câu hỏi:
Mình đã nghỉ công ty 2 năm rồi giờ muốn lấy BHXH một lần mà mất sổ mất tờ rời thì có làm lại được không ạ?
- Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần theo ủy quyền
- Gộp sổ khi đã nhận bảo hiểm xã hội một lần của sổ cũ
- Ra nước ngoài lao động có được nhận bảo hiểm xã hội một lần không?
VIDEO: 06 NGUYÊN NHÂN BỊ TỪ CHỐI NHẬN TIỀN BHXH 1 LẦN
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi: Nghỉ công ty 2 năm nhưng bị mất sổ mất tờ rời phải làm sao tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:
Nghỉ việc 2 năm có rút được BHXH một lần không?
Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Như vậy, nếu người lao động đóng bảo hiểm dưới 20 năm thì chỉ cần sau 1 năm nghỉ việc không tham gia bảo hiểm xã hội nữa là người lao động có thể rút bảo hiểm xã hội một lần. trường hợp người lao động đóng bảo hiểm dưới 20 năm, đã nghỉ việc và không tham gia bảo hiểm xã hội 2 năm thì người lao động có thể rút bảo hiểm xã hội một lần bất kì khi nào người lao động có nhu cầu.
Lấy BHXH một lần có cần sổ bảo hiểm không?
Căn cứ tại Quyết định 222/2021/QĐ-BHXH về hướng dẫn thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần thì hồ sơ cần chuẩn bị để rút BHXH 1 lần gồm những giấy tờ sau:
– Bản chính Sổ BHXH.
– Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu số14-HSB).
Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ người lao động cần mang theo một trong những loại giấy tờ tùy thân như: Chứng minh thư/Căn cước công dân/Hộ chiếu;
Trường hợp người lao động ra nước ngoài định cư cần chuẩn bị thêm 1 trong các loại giấy tờ sau đây:
– Bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực của một trong các giấy tờ sau:
+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp.+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp; giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài.
+ Giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
Trường hợp người lao động mắc bệnh hiểm nghèo thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được. nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa thể hiện tình trạng suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.
Như vậy, khi người lao động đi rút bảo hiểm xã hội một lần trong tất cả các trường hợp đều cần phải có sổ bảo hiểm xã hội.
Nghỉ công ty 2 năm nhưng bị mất sổ mất tờ rời phải làm sao?
Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.”
Như vậy, khi người lao động bị mất sổ, mất tờ rời thì bảo hiểm xã hội Việt nam cho phép người lao động được quyền yêu cầu cấp lại sổ, tờ rời bảo hiểm xã hội.
Khi người lao động bị mất sổ, mất tờ rời, không quan trọng là người lao động đang làm việc hay đã nghỉ việc, không quan trọng là người lao động đã nghỉ việc bao lâu, đều có thể làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, cấp lại tờ rời bảo hiểm xã hội.
Về vấn đề thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm do mất đã được chúng tôi hướng dẫn chi tiết cả thủ tục trực tiếp và thủ tục online trong nội dung bài viết dưới đây để quý bạn đọc tham khảo: Thủ tục cấp lại sổ BHXH do bị mất mới nhất năm 2023
Kết luận:
Bạn đã nghỉ việc ở công ty 2 năm và đang có nhu cầu rút bảo hiểm xã hội một lần nhưng bạn lại bị mất sổ, mất tờ rời thì bạn có thể tiến hành thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm và các tờ rời trước khi thực hiện thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Trình tự, thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
- Tháng lẻ có được tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần không?
- Mượn hồ sơ đi làm thì có lấy được bảo hiểm xã hội một lần?
Nếu còn vướng mắc về vấn đề: Nghỉ công ty 2 năm nhưng bị mất sổ mất tờ rời phải làm sao; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn 24/7 về bảo hiểm xã hội một lần 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Sau khi lãnh đủ trợ cấp thất nghiệp cần tiến hành thủ tục gì?
- Hồ sơ để giải quyết chế độ thai sản đối với lao động nữ khi sinh con
- Đóng 4 tháng bảo hiểm được hưởng trợ cấp thai sản khi vợ sinh không?
- Không có sổ BHXH cũ thì có làm được thủ tục gộp sổ BHXH không?
- Khám chữa bệnh trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT