Cách kiểm tra công ty có đóng bảo hiểm xã hội không?
Cách kiểm tra công ty có đóng bảo hiểm xã hội không? Năm 2013, tôi bắt đầu đóng BHXH, được khoảng 1 năm, sau đó tôi nghỉ sinh liền 2 đứa con. Năm 2018 tôi bắt đầu đi làm lại và được yêu cầu lấy sổ BHXH về để nối sổ. Nhưng vì đó là công việc không phù hợp với chuyên môn, tôi xác định là làm tạm thời đợi đến khi xin được việc phù hợp nên không tìm hiểu và không lấy sổ về nộp cho công ty.
Hiện nay tôi đã tìm được việc phù hợp với chuyên môn và xác định làm lâu dài nên có quay lại công ty cũ để hỏi xin lại sổ nhưng công ty cũ trả lời là lâu quá rồi, hơn 5 năm nên không có biết. Vậy tôi phải làm thế nào để xin được sổ gốc và kiểm tra xem công ty mà tôi làm việc năm 2018 có đóng bảo hiểm xã hội cho tôi không, vì ở công ty đó tôi cũng làm 1 năm và tháng nào cũng trừ 10,5% lương để đóng BHXH.
- Hồ sơ và thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất
- Cấp lại sổ bảo hiểm khi đã hưởng BHXH một lần mà mất hết giấy tờ
- Cấp lại sổ khi hưởng bảo hiểm xã hội một lần nhưng chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Về vấn đề Cách kiểm tra công ty có đóng bảo hiểm xã hội không Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định đối tượng đóng BHXH như sau:
“Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:
a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;
b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;
c) Cán bộ, công chức, viên chức;
……………………….”
Do đó, khi bạn tham gia hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 tháng trở lên với doanh nghiệp thì bạn sẽ phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định.
Bên cạnh đó, căn cứ Điều 48 Bộ luật lao động 2019 quy định:
“Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.
…………………………..”
Vì vậy, khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động với doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ hoàn thành các thủ tục thanh lý hợp đồng và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.
Trường hợp bạn nghỉ việc tại doanh nghiệp thứ nhất mà không nhận lại sổ bảo hiểm xã hội thì bây giờ bạn có thể đến doanh nghiệp để xin lại sổ BHXH. Nếu doanh nghiệp đã chốt và gửi sổ BHXH đến cơ quan bảo hiểm xã hội thì bạn có thể đến đó để lấy sổ về. Nếu doanh nghiệp làm mất sổ BHXH của bạn thì bạn có thể yêu cầu doanh nghiệp xin cấp lại sổ bảo hiểm cho mình đồng thời chốt sổ.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Về cách kiểm tra công ty thứ hai có đóng bảo hiểm xã hội không thì bạn liên hệ với công ty thứ hai hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty này đóng bảo hiểm xã hội. Nếu công ty này có đóng bảo hiểm cho bạn thì bạn cần nộp sổ bảo hiểm cho công ty để chốt sổ cho mình.
Sau khi hoàn tất những thủ tục trên thì bạn có thể tiếp tục đóng BHXH tại công ty đang làm việc.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề Cách kiểm tra công ty có đóng bảo hiểm xã hội hay không? bài viết:
Cấp lại sổ bảo hiểm trong trường hợp bị mất
Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do doanh nghiệp làm mất sổ
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về cách kiểm tra công ty có đóng bảo hiểm xã hội không; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.