Bảo hiểm thất nghiệp khi ra nước ngoài định cư
Tôi sắp tới dự định sẽ nghỉ việc và đi định cư lại nước ngoài. Khoảng 1 tháng hoặc 2 tháng nữa sẽ bay. Vậy bây giờ tôi có nhận luôn một lần tiền bảo hiểm thất nghiệp không?
- Điều kiện, thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp
- Nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu?
- Không muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã nộp hồ sơ
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo Điều 49 Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng“.
Bên cạnh đó, căn cứ khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2016:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập“.
Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, để được nhận bảo hiểm thất nghiệp, người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Bên cạnh đó, người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật và phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.
Theo đó, nếu bạn có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đáp ứng điều kiện quy định trên thì khi nghỉ việc, bạn nộp hồ sơ đến Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn sẽ đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và để biết bạn có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần không cần căn cứ vào Điều 52 và 53 Luật việc làm năm 2013:
“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này”.
Do đó, khi nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bạn phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm để khai báo về quá trình tìm kiếm việc làm. Nếu bạn không đến khai báo thì sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy nên, bạn không thể nhận trợ cấp thất nghiệp một lần.
Bên cạnh đó, Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
g) Ra nước ngoài để định cư, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng
Ngày mà người lao động được xác định ra nước ngoài định cư, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng là ngày người lao động xuất cảnh theo quy định của pháp luật về xuất, nhập cảnh.
5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các Điểm b, c, h, l, m và n Khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định“.
Vậy nên, hiện nay bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Tuy nhiên, kể từ ngày bạn xuất cảnh thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng của bạn sẽ không được bảo lưu.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Đóng 2 năm BHXH tự nguyện thân nhân có được nhận trợ cấp mai táng không?
- Mức tiền lương tối đa đóng bảo hiểm thất nghiệp cho doanh nghiệp
- Quân nhân theo Quyết định 142/2008 có được hưởng BHYT cựu chiến binh?
- Nghỉ hưởng chế độ ốm đau dài ngày có phải đóng BHXH, BHYT
- Có nhiều hợp đồng lao động thì đóng BHTNLĐ, BNN như thế nào