19006172

Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đi xuất khẩu lao động

Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đi xuất khẩu lao động

Tôi muốn hỏi về trường hợp bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp: Tôi đóng bảo hiểm xã hội ở công ty được 6 năm. Khi nghỉ việc tôi có làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và trên giấy quyết định ghi được hưởng 6 tháng thất nghiệp. Tôi nhận tiền đến tháng thứ 3 thì làm xong giấy tờ đi xuất khẩu lao động đi Israel 12 tháng. Vậy tôi có phải thông báo gì hay không?

Tôi có thể nhận thêm tháng nào nữa không? Nếu không thì các tháng chưa được nhận của tôi có được bảo lưu lại để sau này về nước lãnh hay không? Tôi có thể nhận luôn tiền BHXH một lần của mình hay không? Mong anh chị tư vấn giúp tôi!


bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệpCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đi xuất khẩu lao động cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề thông báo khi đi xuất khẩu lao động

Căn cứ Khoản 1 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

g) Ra nước ngoài để định cư, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”

Như vậy, khi bạn đi xuất khẩu lao động thì bạn thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng lao động này có hiệu lực theo quy định của pháp luật bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp có phải trả thẻ bảo hiểm y tế?

Thứ hai, về vấn đề nhận tháng thất nghiệp 

Khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“4. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó”.

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 4 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo đó, nếu bạn bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trước ngày thông báo việc hàng của tháng thứ 4 thì bạn sẽ bị chấm hưởng luôn. Nếu bạn bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp sau ngày thông báo việc hàng của tháng thứ 4 thì bạn sẽ được nhận nốt tháng trợ cấp thất nghiệp này.

bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Thứ ba, bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đi xuất khẩu lao động

Theo Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định:

5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định,…

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và trừ những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).”

Đối chiếu quy định trên thì khi bạn đi xuất khẩu lao động thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ không được bảo lưu.

Thứ tư, về vấn đề nhận BHXH một lần khi đi xuất khẩu lao động

Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

c) Ra nước ngoài để định cư;”

Theo đó, khi bạn ra nước ngoài làm việc (không phải là trường hợp ra nước ngoài định cư) thì bạn sẽ đóng bảo hiểm cho thời gian này theo điểm g khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Vì vậy, nếu bạn ra nước ngoài trước thời điểm đủ 01 năm nghỉ việc thì bạn không thể hưởng BHXH 1 lần khi đang ở nước ngoài. Bạn chỉ có thể hưởng khi về nước và không tham gia BHXH đủ 01 năm.

Trên đây là bài viết về vấn đề bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đi xuất khẩu lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người đi làm việc ở nước ngoài

Nếu còn vướng mắc về vấn đề bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đi xuất khẩu lao động; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Bảo lưu thời gian đóng BHXH khi đi xuất khẩu lao động

luatannam