Cách tính 1 năm nghỉ việc để rút tiền một lần
Xin chào tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần! Tôi nghỉ việc từ 25 tháng 9 năm trước. Hôm nay là ngày 05 tháng 9 thì tôi đã có thể nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được hay chưa? Xin chân thành cảm ơn sự tư vấn của tổng đài!
- Thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần theo quy định hiện hành
- Nơi tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là cơ quan nào?
- Quy định về trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần lần thứ hai
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp: Cách tính 1 năm nghỉ việc để rút tiền một lần, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về Xác định thời điểm hưởng BHXH như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Theo quy định nêu trên, khi người lao động đóng bảo hiểm xã hội dưới 20 năm và nghỉ việc 1 năm không đóng bảo hiểm thì đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Thời gian nghỉ việc 1 năm được tính từ tháng tham gia bảo hiểm xã hội cuối cùng của người lao động được ghi trên sổ bảo hiểm xã hội khi đơn vị sử dụng lao động làm thủ tục chốt sổ.
Như vậy, bạn nghỉ việc vào ngày 25 tháng 09 năm trước, tháng tham gia bảo hiểm xã hội cuối cùng của bạn là tháng 9. Thời điểm nghỉ việc đủ 1 năm không tham gia bảo hiểm xã hội của bạn là tháng 10 năm nay. Chính vì thế, kể từ ngày 01 tháng 10 năm nay, bạn mới có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?
- Quy định pháp luật hiện hành về cách tính bảo hiểm xã hội một lần
- Không chốt sổ bảo hiểm có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về vấn đề: Cách tính 1 năm nghỉ việc để rút tiền một lần, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.