Cách tính lương hưu của người làm việc tại cơ quan Nhà nước
Xin chào Tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về cách tính lương hưu của người làm việc tại cơ quan Nhà nước. Mẹ tôi sinh năm 1963, tham gia bảo hiểm từ tháng 1 năm 1988 là 30 năm 03 tháng; đầu tháng 4 năm nay mẹ tôi nhận quyết định nghỉ việc để hưởng lương hưu. Cho hỏi mức lương hưu của mẹ tôi được tính như thế nào? Xin cảm ơn.
- Điều kiện về hưu đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm
- Hồ sơ khám giám định để thực hiện chế độ hưu trí năm 2021
- Trợ cấp một lần cho người đang hưởng lương hưu ra nước ngoài định cư
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về cách tính lương hưu của người làm việc tại cơ quan Nhà nước; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo khoản 2 Điều 56 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“2. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 54 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 62 của Luật này và tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội như sau:
b) Lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi là 15 năm.
Sau đó cứ thêm mỗi năm, người lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản này được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.”
Theo đó, mẹ bạn tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 1/1988 được 30 năm 3 tháng. Theo khoản 2 Điều 17 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định thì “Khi tính tỷ lệ hưởng lương hưu trường hợp thời gian đóng đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm”. Theo đó cách tính tỷ lệ lương hưu của mẹ bạn như sau:
– 15 năm tương ứng với 45%;
– Sau đó, đóng thêm 1 năm thì thêm 2% lương hưu: 15 x 2% = 30 %.
Vậy tỷ lệ hưởng lương hưu của bạn bằng 75% lương tháng đóng bảo hiểm xã hội; Vì 75% là mức hưởng tối đa do đó 3 tháng đóng quá của mẹ bạn sẽ được hưởng trợ 1 lần theo Điều 58 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định bằng 0,25 mức lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, điểm a Khoản 1 Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần:
“1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này thì tính bình quân tiền lương tháng của số năm đóng bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ hưu như sau:
a) Tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 05 năm cuối trước khi nghỉ hưu”.
Vậy mức bình quân tiền lương, tiền công để tính lương hưu, trợ cấp một lần của mẹ anh được tính trong 5 năm cuối trước khi nghỉ việc.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Như vậy, mức hưởng lương hưu hằng tháng của mẹ bạn bằng 75% mức lương bình quân đóng bảo hiểm xã hội của 5 năm cuối trước khi nghỉ hưu. Ngoài ra, mẹ bạn sẽ được nhận trợ cấp một lần bằng 0,25 lần mức lương bình quân đóng bảo hiểm xã hội của 5 năm cuối trước khi nghỉ hưu.
Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết: Hồ sơ hưởng chế độ hưu trí và thời gian nộp
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề vướng mắc về cách tính lương hưu của người làm việc tại cơ quan Nhà nước 2021. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hồ sơ báo giảm lao động khi người lao động nghỉ thai sản
- Quy định về xác định ngày nghỉ hưởng chế độ ốm đau khi con bị ốm
- Mức hưởng BHYT dành cho đối tượng hộ cận nghèo đi KCB trái tuyến
- Làm thế nào để phân được định tai nạn nào là TNLĐ nặng và TNLĐ nhẹ?
- Gia hạn thẻ BHYT qua bưu điện theo quy định mới nhất