Cách tính thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp
Cho em hỏi: Cuối tháng 3/2018 em có nghỉ việc ở công ty và tạm dừng đóng bảo hiểm. Khi nghỉ việc em làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và được bảo lưu 8 tháng đóng bảo hiểm. Đến tháng 11/2019 em có đi làm công ty khác và đóng bảo hiểm đến hết tháng 6/2020. Từ đầu tháng 9/2020 đến 2/2021 em nghỉ đẻ và được bảo hiểm đóng cho 100%. Đầu tháng 2/2021 em nghỉ việc luôn ạ.
Theo quy định thì em phải đóng bảo hiểm đủ 12 tháng trong 24 tháng trước khi em nghỉ việc lần 2 mới đủ điều kiện hưởng thất nghiệp. Ngoài 6 tháng em nghỉ thai sản thì em đi làm công ty mới được 10 tháng. Vậy em có được cộng mấy tháng của đợt chốt bảo hiểm của công ty cũ cho đủ 12 tháng để đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp lần này không ạ?
- Thủ tục bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp
- Viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp
- Thời gian tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Cách tính thời gian đóng để được hưởng trợ cấp thất nghiệp đến Tổng đài tư vấn Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
“Điều 49. Điều kiện hưởng
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo đó, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật; có đủ thời gian đóng bảo hiểm từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, đồng thời, bạn cần nộp hồ sơ đến Trung tâm dịch vụ việc làm trong khoảng thời gian 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ hai, quy định về cách tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để hưởng trợ cấp thất nghiệp
Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Bên cạnh đó, căn cứ khoản 3 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“3. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được bảo lưu theo quy định tại Khoản 5, Khoản 6, Khoản 7 Điều 18 và Khoản 5 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP là khoảng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tính từ tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cuối cùng trước khi hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Theo quy định này, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp 8 tháng được bảo lưu ở lần hưởng đầu tiên sẽ được tính là khoảng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cuối cùng trước khi hưởng thất nghiệp lần đó. Do đó, 8 tháng này được xác định là khoảng thời gian từ tháng 8/2017 đến hết tháng 3/2018.
Như vậy, lần nghỉ gần đây nhất của bạn là đầu tháng 2/2021 nên khoảng 24 tháng trước khi nghỉ việc của bạn được tính từ tháng 2/2019 đến tháng 1/2021 và trong khoảng thời gian này, bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp được 8 tháng bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, bạn không đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Để tìm hiểu cụ thể Cách tính thời gian đóng để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn vui lòng tham khảo bài viết:
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Năm 2018 bảo hiểm thất nghiệp có thay đổi gì?
Ngày nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên?
Nếu có gì vướng mắc về Cách tính thời gian đóng để được hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Cần giấy tờ gì để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Sổ BHXH bị sai năm sinh có được rút BHXH 1 lần khi đóng tự nguyện không?
- Đóng BHTN bao lâu thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc?
- Quy định về bảo hiểm y tế hộ gia đình theo pháp luật hiện hành
- Nghỉ dưỡng sức sau thai sản có bị trừ lương không?