Cách tính tiền trợ cấp thất nghiệp năm 2023 đơn giản nhất
Xin chào anh chị tổng đài, cho em hỏi về việc anh trai tôi chấm dứt hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm là từ 01/11/2021 đến hết 1/11/2022, từ ngày 01/11/2022 bắt đầu nghỉ việc, Trong đó, Mức lương đóng bảo hiểm trong thời gian 7/2022-10/2022 là 5.500.000 đồng, còn từ 1/2022 – 6/2022 là 5.000.000 đồng. Nhờ tổng đài tư vấn giúp tôi cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp đơn giản nhất với ạ. Anh tôi sẽ được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp và đầu tháng 6 có thể nộp được hồ sơ nữa không? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn.
- Sau bao lâu thì nhận được tiền TCTN tính từ ngày nộp hồ sơ?
- Cách tính số tiền TCTN khi mức đóng BH các tháng khác nhau
VIDEO: TẤT CẢ GIẤY TỜ CẦN CÓ ĐỂ LÀM BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời gian hưởng và cách tính tiền trợ cấp thất nghiệp năm 2023 đơn giản nhất
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 như sau
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, theo quy định trên thì mức hưởng TCTN hằng tháng của NLĐ sẽ được tính theo công thức sau:
Mức hưởng TCTN hàng tháng |
= |
(Tổng mức tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc) / 6 |
x |
60% |
Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ bằng: (5.000.000 x 2) + (5.500.000 x 4) : 6 = 5.333.000 đồng. Vì vậy mức chưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn mỗi tháng bằng: 5.333.000 đồng x 60% = 3.200.000 đồng.
Bên cạnh đó, Căn cứ theo Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Như vậy, theo quy định trên thì với hợp đồng lao động 1 năm mà bạn đã làm việc tại công ty thì bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ hai, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định này thì bạn sẽ nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Từ ngày 01/11/2022 bạn bắt đầu nghỉ việc ở công ty nên thời điểm hiện tại đầu tháng 1/2/2022 bạn vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về vấn đề Cách tính tiền trợ cấp thất nghiệp năm 2023 đơn giản nhất.
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7:1900.6172 để được tư vấn và giải đáp.
->Mức hưởng TCTN có được điều chỉnh khi tăng lương tối thiểu vùng?
- Lao động nữ đóng BHXH bắt buộc 15 năm được nghỉ hưu trong trường hợp nào?
- Có được hưởng BHXH 1 lần khi bị mất quyết định nghỉ việc?
- Có cần đóng tiếp bảo hiểm khi đi làm công việc mới sau khi nghỉ hưu không?
- Sau bao lâu có thể rút BHXH một lần khi nghỉ việc ở công ty?
- Đi làm trước 2 tháng thai sản có phải đóng BHTN?