Chi phí điều tra tai nạn lao động gồm những chi phí gì?
Công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực khai thác đá. Trong một đợt sử dụng thuốc nổ để phá đá đã làm bị thương 03 người. Đối với sự việc này, công ty cổ phần có thể tự mình tiến hành thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động không? Chi phí điều tra tai nạn lao động gồm những chi phí gì vậy? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn rất nhiều.
- Thành phần đoàn điều tra TNLĐ có bao gồm giám đốc công ty không?
- Các bước tiến hành điều tra tai nạn lao động của Đoàn điều tra
Luật sư tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, trách nhiệm thành lập đoàn điều tra TNLĐ
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều Điều 35 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 như sau:
“Điều 35. Điều tra vụ tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng
2. Cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh có trách nhiệm thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh để tiến hành điều tra tai nạn lao động chết người, tai nạn lao động làm bị thương nặng từ hai người lao động trở lên, kể cả người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này; điều tra lại vụ tai nạn lao động đã được Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở đã điều tra khi có khiếu nại, tố cáo hoặc khi xét thấy cần thiết.
Thành phần Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh gồm có đại diện của Thanh tra chuyên ngành về an toàn, vệ sinh lao động thuộc cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh làm Trưởng đoàn và các thành viên là đại diện Sở Y tế, đại diện Liên đoàn Lao động cấp tỉnh và một số thành viên khác.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Công ty bạn là công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực khai thác đá. Trong một đợt sử dụng thuốc nổ để phá đá đã làm bị thương 03 người nên trách nhiệm lập đoàn điều tra tai nạn lao động thuộc về cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.
Thứ hai, chi phí điều tra tai nạn lao động gồm những chi phí gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Nghị định 39/2016/NĐ-CP như sau:
“Điều 27. Chi phí Điều tra tai nạn lao động
1. Chi phí Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động như sau:
a) Người sử dụng lao động chịu trách nhiệm chi trả các chi phí bao gồm: dựng lại hiện trường; chụp, in, phóng ảnh hiện trường và nạn nhân; trưng cầu giám định kỹ thuật, giám định pháp y (khi cần thiết); khám nghiệm tử thi; in ấn các tài liệu liên quan đến vụ tai nạn lao động; phương tiện đi lại tại nơi xảy ra tai nạn lao động phục vụ quá trình Điều tra tai nạn lao động; tổ chức cuộc họp công bố biên bản Điều tra tai nạn lao động;
b) Cơ quan có thẩm quyền Điều tra tai nạn lao động, cơ quan cử người tham gia Điều tra tai nạn lao động chi trả các Khoản công tác phí cho người tham gia theo quy định của pháp luật của thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động;
c) Chi phí Điều tra tai nạn lao động từ người sử dụng lao động được hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh và là chi phí hợp lý để tính thuế, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; trường hợp người sử dụng lao động là đơn vị sự nghiệp, chi phí Điều tra tai nạn lao động được hạch toán vào chi phí, giá dịch vụ sự nghiệp và là chi phí hợp lý để tính thuế, nộp thuế theo quy định; trường hợp người sử dụng lao động là cơ quan hành chính, kinh phí Điều tra tai nạn lao động được bố trí trong chi hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị.”
Như vậy, chi phí khi điều tra tai nạn lao động sẽ bao gồm các chi phí cụ thể như trên.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Thời hạn điều tra tai nạn lao động của đoàn điều tra do công ty thành lập
Các trường hợp cần thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động
- Các khoản bổ sung khác làm căn cứ đóng BHXH là gì?
- Chỉ có sổ khám bệnh được hưởng chế độ ốm đau không?
- Trong thời gian điều trị bệnh được cấp 2 giấy nghỉ hưởng BHXH giải quyết thế nào?
- Có phải đi thông báo việc làm khi đi học nghề từ thứ 2 đến thứ 7?
- Ngày nghỉ khám thai đối với lao động nữ làm công việc nặng nhọc, độc hại