Có được hưởng chế độ thai sản khi không có sổ BHXH?
Chào tổng đài tư vấn. Em muốn hỏi về vấn đề hưởng chế độ thai sản khi không có sổ BHXH. Em làm việc ở công ty cũ được 3 năm em nghỉ việc năm 2013 đến năm 2016 em đã hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần đến tháng 1 năm 2017. Em tham gia đóng bảo hiểm ở công ty mới được 2 năm nhưng em vẫn báo số sổ cũ. Giờ em sinh, công ty yêu cầu em nộp sổ để hưởng chế độ thai sản nhưng sổ cũ của em đã bị thu hồi khi hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Vậy giờ em có được hưởng chế độ thai sản không và phải làm những thủ tục gì kính mong tư vấn giúp em. Em xin chân thành cảm ơn!
- Điều kiện để hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ
- Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ nghỉ sinh con
- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản và thời gian nộp
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về vấn đề hưởng chế độ thai sản khi không có sổ BHXH, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ hưởng chế độ thai sản:
Căn cứ vào Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con…
2.3. Đối với chế độ thai sản của người sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian bảo lưu thời gian đóng BHXH do đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi (áp dụng cho cả trường hợp sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian đang đóng BHXH kể từ ngày 01/01/2018 trở đi nhưng đã thôi việc tại đơn vị mà có nguyện vọng nộp hồ sơ hưởng chế độ tại cơ quan BHXH)”.
Như vậy, hồ sơ hưởng chế độ thai sản cần những giấy tờ sau:
- Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con bạn.
Theo như quy định của pháp luật hiện hành thì hồ sơ hưởng chế độ thai sản không cần sổ BHXH nên việc công ty của bạn yêu cầu bạn nộp sổ BHXH để hưởng chế độ thai sản là không có căn cứ.
Thứ hai, về thủ tục cấp lại sổ BHXH:
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã nhận BHXH một lần. Khi đó bên cơ quan BHXH sẽ thu hồi sổ của bạn. Khi làm ở công ty mới thì công ty phải làm hồ sơ để được cấp lại sổ BHXH khi đã nhận một lần.
Bạn cần chuẩn bị hồ sơ sau:
– Giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng theo mẫu C15 – TS;
Trường hợp người lao động không có mẫu C15-TS thì có thể bổ sung một trong ba giấy tờ sau:
– Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT theo mẫu TK1-TS;
– Phiếu xác nhận thu hồi sở BHXH theo mẫu 01-XN/THS;
– Quyết định hưởng trợ cấp BHXH 1 lần.
Bạn có thể nộp hồ sơ để cấp lại sổ BHXH qua công ty hoặc nộp trực tiếp đến cơ quan BHXH đang tham gia.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Theo quy định của pháp luật hiện hành thì hồ sơ hưởng chế độ thai sản không cần sổ BHXH nên bạn không cần phải nộp sổ BHXH. Mặt khác, bạn đã nhận BHXH một lần, hiện nay vào làm việc ở công ty khác mà chưa có sổ BHXH thì bạn phải làm hồ sơ để được cấp lại sổ BHXH mới với đúng số sổ cũ.
Trên đây là giải đáp về vấn đề hưởng chế độ thai sản khi không có sổ BHXH. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
Chế độ thai sản cho lao động nam khi vợ không tham gia BHXH
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho lao động nam
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề hưởng chế độ thai sản khi không có sổ BHXH. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.
- Nộp hồ sơ hưởng TCTN tại nơi đã làm việc hay nơi có sổ hộ khẩu?
- Giải quyết hồ sơ hưởng ốm đau của người lao động mất bao lâu?
- Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất gồm những giấy tờ gì?
- Hưởng ốm đau khi trong cùng một thời gian được nhiều bệnh viện cùng cấp giấy ốm
- Sinh viên đại học có được nhà nước hỗ trợ đóng BHYT không?