Công chức có được tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
Xin hỏi nếu là công chức có được tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp không vậy? Tôi cám ơn nhiều! Mong các bạn sớm giải đáp!
- Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Với câu hỏi của bạn về việc công chức có được tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 43 Luật việc làm 2013 quy định vấn đề Công chức có được tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp không? như sau:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp”.
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại khoản 2, Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2012:
“Điều 4. Cán bộ, công chức
2. Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã
hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy,
Công chức được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm chứ không làm việc theo hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc. Vậy nên, công chức không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề Công chức có được tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp không tại bài viết dưới đây:
Sau bao lâu được nhận tiền của tháng thất nghiệp đầu tiên?
Khi nào được chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ hai?
Nếu còn vướng mắc về Công chức có được tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp không? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Thời gian hưởng BHTN tính từ thời điểm nghỉ việc hay sau khi nộp hồ sơ
- Hồ sơ khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất năm 2021
- Hồ sơ giám định sức khỏe do TNLĐ khi đã nghỉ hẳn ở công ty
- NLĐ sẽ bị hủy quyết định hưởng TCTN trong trường hợp nào?
- Chậm thông báo khi có việc làm có được bảo lưu những tháng TCTN chưa hưởng?