Công ty không đóng bảo hiểm cho NLĐ có được không?
Kính gửi ban tư vấn. Tôi đang làm nhân viên kinh doanh cho một công ty tư nhân tại thành phố Hồ Chí Minh. Công ty tôi hiện đang có quy định: Nếu không đạt doanh thu trong 3 tháng thì sẽ bị cắt lương và công ty không đóng bảo hiểm cho NLĐ. Như vậy công ty tôi đúng hay sai? Tôi xin ban tư vấn giải thích giúp tôi .Tôi xin chân thành cảm ơn!
- Công ty không đóng bảo hiểm cho người lao động bị phạt thế nào?
- Có bị phạt vi phạm hành chính khi truy thu bảo hiểm xã hội không?
- Có bị xử phạt khi không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Với trường hợp của bạn về công ty không đóng bảo hiểm cho NLĐ có được không? Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về việc công ty quy định tiền lương
Căn cứ vào quy định tại Điều 90 và Điều 95 Bộ Luật lao động năm 2019:
“Điều 90. Tiền lương
1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
2. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.
3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.
Điều 95. Trả lương
1. Người sử dụng lao động trả lương cho người lao động căn cứ vào tiền lương đã thỏa thuận, năng suất lao động và chất lượng thực hiện công việc.
2. Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động và tiền lương trả cho người lao động bằng tiền Đồng Việt Nam, trường hợp người lao động là người nước ngoài tại Việt Nam thì có thể bằng ngoại tệ.
3. Mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương cho người lao động, trong đó ghi rõ tiền lương, tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm, nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có).”
Như vậy, tiền lương trả cho người lao động căn cứ theo tiền lương ghi trong hợp đồng lao động, năng suất lao động, khối lượng và chất lượng công việc mà người lao động đã thực hiện. Do đó, công ty bạn quy định không đạt doanh thu trong 3 tháng thì sẽ bị cắt lương là không đúng quy định của pháp luật.
Thứ hai, về việc công ty quy định không đóng bảo hiểm cho bạn
Căn cứ Điều 122 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì hành vi không đóng bảo hiểm xã hội là một trong các hành vi vi phạm pháp luật về đóng bảo hiểm xã hội.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Và căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 38 Nghị định 28/2020/NĐ-CP:
“5. Phạt tiền từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.”
Như vậy, công ty quy định không đóng bảo hiểm xã hội cho bạn nếu làm không đạt doanh thu là không đúng quy định và đối với hành vi này sẽ bị phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 28 Nghị định 28/2020/NĐ-CP nêu trên.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tại bài:
Có bị xử phạt khi không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc?
Mức phạt đối với trường hợp chậm đóng bảo hiểm y tế cho người lao động
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc công ty không đóng bảo hiểm cho NLĐ có được không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong trợ cấp thất nghiệp
- Hưởng ốm đau khi chưa làm giấy khai sinh cho con có được không?
- Thủ tục bảo lưu thời gian đóng thất nghiệp khi đi xuất khẩu lao động
- Thời gian hưởng và mức trợ cấp thất nghiệp khi làm ở hai nơi liên tiếp
- Chế độ thai sản và BHTN trường hợp nghỉ việc trước khi công ty giải thể?