Công ty không trả sổ BHXH cho NLĐ khi đã nghỉ việc có đúng không?
Sau 2 năm đi làm việc cho công ty đến nay vì 1 số lý do cá nhân tôi phải xin nghỉ việc. Nhưng nghỉ 5 tháng rồi công ty vẫn chưa trả sổ BHXH về cho tôi để tôi lãnh tiền trợ cấp thất nghiệp. Vậy việc công ty không trả sổ cho NLĐ sau khi đã nghỉ việc có đúng không? Công ty có bị phạt không nếu không trả cho tôi. Căn cứ pháp lý về vấn đề này chỉ rõ cho tôi với ạ.
- Xử phạt khi công ty không trả sổ BHXH cho NLĐ đã nghỉ việc
- Không trả sổ BHXH cho NLĐ khi đã nghỉ việc bị phạt như thế nào?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về công ty không trả sổ BHXH cho NLĐ khi đã nghỉ việc có đúng không đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, công ty không trả sổ BHXH cho NLĐ khi đã nghỉ việc có đúng không?
Căn cứ vào Khoản 2 Điều 18 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 18. Quyền của người lao động
1. Được tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.
2. Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội.”
Mặt khác, theo quy định tại Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
1. Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.
2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.
5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”
Như vậy, theo quy định trên NLĐ có quyền được cấp và quản lý sổ BHXH, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục và phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho NLĐ. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì công ty không trả sổ BHXH cho NLĐ sau khi đã nghỉ việc là không đúng. Công ty phải có trách nhiệm trả sổ BHXH cho bạn theo quy định pháp luật.
Thứ hai, công ty có bị xử phạt nếu không trả sổ BHXH cho NLĐ không?
Căn cứ vào Điểm d Khoản 1 Điều 40 Nghị định28/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 40. Vi phạm các quy định khác về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
d) Không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội.”
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 118 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 118. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội
1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, .…”
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp công ty bạn không trả sổ cho NLĐ thì khi bị phát hiện công ty bạn sẽ bị xử phạt hành chính từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi vi phạm đối với người sử dụng lao động là cá nhân và từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức (tối đa không quá 75.000.000 đồng). Đồng thời, nếu công ty không chốt và trả sổ cho bạn, bạn có thể khiếu nại đến phòng lao động thương binh và xã hội nơi công ty đặt trụ sở để yêu cầu giải quyết.
Trên đây là bài viết về công ty không trả sổ BHXH cho NLĐ khi đã nghỉ việc có đúng không?
Nếu còn vướng mắc về vấn đề công ty không trả sổ BHXH cho NLĐ, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Thời gian rút sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ
Người lao động nghỉ ngang thì công ty có phải trả sổ BHXH không?