Nội dung câu hỏi:
Kinh tế khó khăn nên các đơn vị sử dụng lao động lựa chọn cắt giảm nhân sự hoặc là giảm chi phí lao động. Nếu khó khăn hơn thì các đơn vị sử dụng lao động sẽ nợ chi phí Bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, việc nợ tiền Bảo hiểm xã hội 1 tháng hoặc 2 tháng thì về cơ bản người lao động không bị ảnh hưởng nhưng nếu đơn vị nợ lâu thì sẽ gặp nhiều bất lợi. Bài viết này sẽ chỉ rõ những ảnh hưởng khi đơn vị nợ tiền bảo hiểm xã hội đối với người lao động.
- Quyền lợi của người lao động khi công ty giải thể và nợ tiền BHXH
- Giải quyết chế độ thai sản cho người lao động khi Công ty nợ tiền BHXH
- Công ty nợ tiền BHXH thì có chốt sổ bảo hiểm xã hội được không?
VIDEO: CÔNG TY ĐANG NỢ TIỀN, NGƯỜI LAO ĐỘNG THIỆT THÒI THẾ NÀO
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về vấn đề: Công ty nợ tiền BHXH người lao động bị ảnh hưởng gì không; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Người lao động không được sử dụng thẻ BHYT
Theo quy định tại Khoản 9 Điều 13 Nghị định 146/2018/NĐ-CP thì giá trị sử dụng của thẻ BHYT tương ứng số tiền đóng BHYT theo quy định, trừ đối tượng là trẻ em dưới 6 tuổi.
Như vậy, trong trường hợp công ty nợ tiền BHYT thì thẻ BHYT sẽ không có giá trị sử dụng và NLĐ phải tự chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong thời gian thẻ BHYT không thể sử dụng.
Theo đó, cơ quan, tổ chức, NSDLĐ có trách nhiệm đóng BHYT mà không đóng hoặc đóng không đầy đủ theo quy định của pháp luật thì sẽ bị xử lý như sau:
– Phải đóng đủ số tiền chưa đóng và nộp số tiền lãi bằng hai lần mức lãi suất liên ngân hàng tính trên số tiền, thời gian chậm đóng;
Nếu không thực hiện thì theo yêu cầu của người có thẩm quyền, ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước có trách nhiệm trích tiền từ tài khoản tiền gửi của cơ quan, tổ chức, NSDLĐ có trách nhiệm đóng BHYT để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và lãi của số tiền này vào tài khoản của quỹ BHYT.
– Phải hoàn trả toàn bộ chi phí cho NLĐ trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng BHYT mà NLĐ đã chi trả trong thời gian không thể sử dụng thẻ BHYT.
Người lao động không được chi trả các chế độ bảo hiểm: ốm đau, thai sản…
Khoản 3 Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc
quy định: Người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người
lao động.
Vậy, nếu công ty không hoàn thành số tiền bảo hiểm đang nợ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ không duyệt các chế độ bảo hiểm cho người lao động. Đến khi nào, công ty đóng đủ số tiền nợ thì cơ quan bảo hiểm sẽ duyệt hồ sơ chế độ.
Người lao động nghỉ việc không thể chốt được sổ BHXH
Căn cứ điểm 3.2 khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
“3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”.
Như vậy, nếu công ty nợ tiền BHXH thì công ty vẫn có thể nộp hồ sơ đề nghị chốt quá trình đóng BHXH cho bạn, tuy nhiên, thời gian đóng bảo hiểm được xác nhận trong sổ chỉ tính đến thời điểm công ty đã đóng tiền. Đối với thời gian công ty chưa đóng, sau khi thu hồi được số tiền nợ, cơ quan BHXH sẽ xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
Người lao động nghỉ việc không lãnh được BHTN
Tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP có quy định về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm có: Quyết định nghỉ việc và Sổ bảo hiểm xã hội (bản gốc) đã được chốt đầy đủ tời rời. Vậy, nếu như sổ BHXH của NLĐ chưa được chốt do Công ty nợ tiền thì sổ BHXH sẽ chưa được chốt đầy đủ. Do đó, sẽ không có cơ sở để giải quyết tiền trợ cấp thất nghiệp cho Người lao động.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Làm sao để lấy được sổ bảo hiểm khi công ty nợ tiền bảo hiểm?
- Điều kiện hưởng thất nghiệp trường hợp công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội một năm.
- Công ty nợ tiền bảo hiểm có rút được một lần không?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.