Công ty phải làm thủ tục cấp lại tờ bìa khi NLĐ đã nhận tiền BHXH
Cho em hỏi về vấn đề Công ty phải làm thủ tục cấp lại tờ bìa khi NLĐ đã nhận tiền BHXH. Ngày trước em làm công ty em có lấy bảo hiểm thất nghiệp và BHXH 1 lần rồi. Giờ em làm công ty mới công ty không phát sổ ngoài cho em [ bìa xanh] công ty bảo những ai từng lấy bảo hiểm thất nghiệp và bhxh 1 lần rồi thì phải xin ở huyện mình vậy cho em hỏi công ty làm vậy đúng không ạ?
Trường hợp của em có được cấp lại tờ bìa không ạ? Nếu công ty mới không cấp lại tờ bìa mà chỉ in cho em các tờ rời thì sau này em có được nhận BHXH một lần không?
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Công ty phải làm thủ tục cấp lại tờ bìa khi NLĐ đã nhận tiền BHXH của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề cấp lại bìa sổ BHXH khi đã nhận tiền BHXH một lần
Căn cứ Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng”.
Theo đó, các trường hợp cấp lại sổ BHXH hiện nay gồm có:
– Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
– Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
– Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.
Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn đã nhận tiền BHXH một lần thì bạn sẽ được cấp lại tờ bìa sổ BHXH.
Thứ hai, về thủ tục cấp lại bìa sổ BHXH khi đã nhận tiền BHXH một lần và đi làm lại ở công ty
Theo hướng dẫn của cơ quan BHXH thì khi người lao động đã nhận tiền BHXH một lần thì phía công ty sẽ làm thủ tục cấp lại tờ bìa cho người lao động. Căn cứ theo phiếu giao nhận hồ sơ số 625/………./SO thì các giấy tờ cần phải chuẩn bị khi làm thủ tục cấp lại bìa sổ BHXH bao gồm:
+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người);
+ Giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng (mẫu C15-TS, bản chính) (nếu có). Trường hợp không có mẫu C15-TS thì kèm một trong các giấy tờ sau (nếu có):
– Phiếu xác nhận thu hồi sổ BHXH (mẫu 01-XN/THS, bản chính)
– Quyết định hưởng trợ cấp BHXH 1 lần (bản sao).
Như vậy, theo quy định trên, thì bạn chỉ cần nộp lại cho công ty của bạn quyết định hưởng trợ cấp BHXH một lần hoặc phiếu xác nhận thu hồ sổ BHXH hoặc Giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng (mẫu C15-TS, bản chính) để đơn vị bạn đề nghị cơ quan BHXH cấp lại tờ bìa sổ BHXH.
Thứ ba, về việc chỉ có tờ rời có được nhận BHXH một lần không
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:…”
Như vậy, Sau khi nghỉ việc, để được nhận BHXH một lần thì bạn phải có sổ BHXH bao gồm tờ bìa và các tờ rời đính kèm. Trường hợp công ty chỉ cấp tờ rời không chốt sổ BHXH cho bạn thì bạn sẽ không làm thủ tục nhận BHXH một lần được.
Trên đây là bài viết về vấn đề Công ty phải làm thủ tục cấp lại tờ bìa khi NLĐ đã nhận tiền BHXH.
Nếu còn vướng mắc về Công ty phải làm thủ tục cấp lại tờ bìa khi NLĐ đã nhận tiền BHX; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
–>Hoàn trả tiền đóng BHXH khi gộp sổ BHXH trong thời gian đóng trùng