19006172

Đã nghỉ việc 03 năm có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không?

Đã nghỉ việc 03 năm có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không?

Lúc trước em có làm việc bên công ty cũ từ ngày 01/04/2015 tới ngày 31/12/2017 là thôi việc. Nhưng sổ bảo hiểm xã hội của em là từ tháng 11/2015 bắt đầu được đóng. Em nghỉ việc tới bây giờ là gần 3 năm và em cũng không đóng tiếp tiền BHXH. Vậy cho em hỏi trường hợp của em đã nghỉ việc 03 năm có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không. Nếu có thì thủ tục cần những gì?



đã nghỉ việc

Tư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về việc bạn đã nghỉ việc 03 năm có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, đối với trường hợp của bạn vẫn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn về bảo hiểm bắt buộc thì:

” Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

…b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

Như vậy, theo quy định, sau một năm nghỉ việc người lao động chưa đóng đủ 20 năm bảo hiểm và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội nữa muốn nhận bảo hiểm xã hội một lần thì sẽ làm hồ sơ xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần gửi tới cơ quan bảo hiểm xã hội.

Hiện tại chưa có văn bản pháp luật quy định cụ thể về việc giới hạn thời gian giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần nên khi bạn đã nghỉ việc được 03 năm thì sẽ được giải quyết để hưởng bảo hiểm một lần khi có nguyện vọng.

Thứ hai, về thủ tục để hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

Căn cứ Điều 109 và Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì thủ tục nhận BHXH một lần như sau:

+) Hồ sơ:

– Sổ bảo hiểm xã hội.

– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động (Mẫu 14-HSB).

– Chứng minh thư nhân dân bản chính.

– Sổ hộ khẩu (nếu nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi có hộ khẩu), sổ tạm trú (nếu nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi tạm trú).

+) Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan BHXH nơi cư trú 

+) Về thời gian giải quyết hồ sơ: 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ

Như vậy, theo quy định trên thì cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn cư trú có trách nhiệm giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần khi người tham gia bảo hiểm đã nộp đủ hồ sơ. Bên cạnh đó,thời hạn giải quyết hồ sơ là 10 ngày tính từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

đã nghỉ việc

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết sau:

Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới

Hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7:1900.6172 để được tư vấn.

luatannam