Điều kiện và hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Cho em hỏi em nghỉ công ty đầu tháng 1/12/2020, tổng đóng được hơn một năm bảo hiểm xã hội. Vậy em muốn lãnh tiền bảo hiểm hiểm xã hội một lần thì khi nào em nộp hồ sơ được. Hồ sơ bao gồm những giấy tờ gì? Em quê ở Nghệ An.
- Có được ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần không?
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc?
- Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có tháng lẻ
Tư vấn Bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với trường hợp về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần; Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:
Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Nghị Định 115/2015/NĐ-CP quy định về điều kiện hưởng BHXH một lần như sau:
“1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội”.
Theo quy định trên, người lao động phải nghỉ việc đủ một năm và chưa đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội; nếu có yêu cầu sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn đóng bảo hiểm được hơn 1 năm và nghỉ việc vào đầu ngày 1/12/2017 thì phải sau ngày 1/12/2021 bạn mới có thể làm hồ sơ để nhận bảo hiểm xã hội một lần.
Khi đủ điều kiện nhận bảo hiểm xã hội một lần bạn phải chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy
Bạn cần chuẩn bị hồ sơ sau nộp đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi bạn có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú:
– Sổ bảo hiểm xã hội.
– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động (Mẫu 14-HSB).
– Chứng minh thư nhân dân bản chính.
– Sổ hộ khẩu (nếu nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi có hộ khẩu), sổ tạm trú (nếu nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi tạm trú).
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.