19006172

Đóng BHXH để hưởng thai sản khi công ty mới thành lập năm 2023

Đóng BHXH để hưởng thai sản khi công ty mới thành lập năm 2023

Xin chào các anh chị, công ty bạn em mới thành lập ngày 15/9/2022 bắt đầu đóng BHXH từ tháng 10 năm 2022, trong công ty có 1 bé đang có thai 2 tháng dự sinh ngày 05/05/2023. Vậy trường hợp này khi sinh nhân viên đó nghỉ sinh thì có được hưởng chế độ thai sản không? Thủ tục làm chế độ thai sản thế nào? Em xin cảm ơn.


Đóng BHXH để hưởng thai sản

Luật sư tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn cho bạn như sau:

Thứ nhất, đóng BHXH để hưởng thai sản khi công ty mới thành lập

Căn cứ theo điểm b Khoản 1 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Theo quy định trên, người lao động nữ mang thai sinh con muốn được hưởng chế độ thai sản cần đóng bảo hiểm xã hội được 6 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Hơn nữa, Luật bảo hiểm xã hội hiện hành không có quy định cấm người lao động đã mang thai thì không được tham gia bảo hiểm xã hội. Do đó, tại Khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì người lao động cứ ký Hợp đồng lao động với Doanh nghiệp từ đủ 1 tháng trở lên sẽ thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm và khi đó họ sẽ được nhận đầy đủ các chế độ của bảo hiểm xã hội.

Như vậy, trong trường hợp này: công ty bạn của bạn mới thành lập ngày 15/9/2022 bắt đầu đóng BHXH từ tháng 10 năm 2022, trong công ty có 1 lao động nữ đang có thai 2 tháng dự sinh ngày 05/05/2023. Do đó, nếu người lao động nữa này có đóng từ đủ 6 tháng trở lên trong khoảng 12 tháng trước khi sinh con thì sẽ đủ điều kiện hưởng thai sản theo quy định. Vậy, chỉ cần bạn nữ này đóng bảo hiểm liên tục từ tháng 10/2022 đến hết tháng 4/2023 là đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Thứ hai, về hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sinh con

Căn cứ theo quy định tại Điểm 2.2 Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì trình tự, thủ tục làm chế độ thai sản cho lao động nữ sinh con như sau:

Đối với người lao động: Sau khi sinh con, cần nộp Giấy khai sinh (bản sao) hoặc Giấy chứng sinh cho Doanh nghiệp để làm trợ cấp thai sản. Lưu ý: Thời hạn làm chế độ thai sản là từ khi sinh con cho đến khi quay trở lại làm việc + 45 ngày.

Đối với Doanh nghiệp: Sau khi nhận được hồ sơ của người lao động, cần làm hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thai sản lên cơ quan bảo hiểm xã hội theo các bước như sau:

Bước 01: Doanh nghiệp căn cứ vào ngày sinh của người lao động hoặc theo đề nghị của người lao động thực hiện bảo giảm lao động nghỉ thai sản trên phần mềm Bảo hiểm xã hội (tại Hồ sơ 600).

Lưu ý: Trong trường hợp này dự sinh của người lao động là 5/5/2023 (nếu họ sinh con từ ngày 16/4 trở đi) thì thường sẽ báo giảm nghỉ thai sản vào tháng 5/2023

Bước 02: Sau khi được cơ quan bảo hiểm xã hội duyệt hồ sơ báo giảm lao động nghỉ thai sản thì Doanh nghiệp sẽ làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản trên phần mềm Bảo hiểm xã hội tại Hồ sơ 630b.

Lưu ý: Về cách kề khai hồ sơ hưởng chế độ thai sản trên phần mềm bảo hiểm xã hội, bạn tham khảo chi tiết tại bài viết sau: Hướng dẫn kê khai thai sản trên phần mềm BHXH

Bước 03: Sau khi gửi hồ sơ làm chế độ thái sản điện tử cho người lao động như tại Bước 1, Doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ hồ sơ giấy và gửi bưu điện đến cơ quan bảo hiểm xã hội chủ quản để hoàn tất hồ sơ.

Hồ sơ gồm:

Mẫu số: 01B-HSB theo Quyết định 166/2019/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019;

– Giấy khai sinh (bản sao) hoặc Giấy chứng sinh của con;

Bước 04: Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ điện tử và hồ sơ giấy lên cơ quan bảo hiểm xã hội. Doanh nghiệp chờ email phản hồi của bảo hiểm về việc duyệt hồ sơ thai sản của người lao động.

Bước 05: Cơ quan bảo hiểm xã hội duyệt hồ sơ thai sản và gửi danh sách về cho Doanh nghiệp

Bước 06: Cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp cho người lao động theo hình thức đã đăng ký.

Trên đây là bà viết về vấn đề đóng BHXH để hưởng thai sản khi công ty mới thành lập năm 2023

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Cách điền mẫu 01B-HSB giải quyết chế độ thai sản cho lao động nữ sinh con

Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội điện tử 1900 6172

luatannam