Đóng BHYT do báo giảm muộn khi người lao động nghỉ việc
Tôi có câu hỏi muốn tư vấn như sau, tôi mới làm bên nhân sự của 1 công ty, tháng trước công ty tôi cho 1 người lao động nghỉ việc vào 25/4 nhưng tôi lại quên không báo giảm lao động. Giờ 12/5 rồi tôi mới báo giảm thì nghe nói công ty sẽ phải đóng BHYT do báo giảm muộn cho người đó vào tháng đó, như vậy có đúng không? Thủ tục báo giảm như thế nào? 31/5 có 1 người lao động bên công ty tôi hết hợp đồng, thì tôi có thể báo giảm trước từ tháng 5 để đỡ phải đóng BHYT của tháng 6 có được không?
Tư vấn bảo hiểm y tế qua tổng đài 19006172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có phải đóng BHYT do báo giảm muộn khi người lao động nghỉ việc?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 điều 50 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“2. Trách nhiệm của đơn vị, Đại lý thu
2.1. Đơn vị
a) Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.”
Theo đó, nếu công ty bạn báo giảm chậm cho người lao động thì công ty sẽ phải đóng số tiền BHYT của tháng báo giảm chậm cho người lao động. Điều đó có nghĩa là, công ty sẽ phải đóng toàn bộ 4,5% vào quỹ BHYT cho người lao động trong tháng 5. Thẻ bảo hiểm y tế của người lao động đó sẽ có giá trị sử dụng đến hết tháng 5/2020.
Thứ hai, báo giảm trước khi người lao động nghỉ việc được không?
Căn cứ tại điểm 10.3 Công văn 1734/BHXH-QLT quy định về thời điểm báo giảm:
“10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.
Ví dụ: Người lao động thôi việc ngày 31/07/2017.
– Nếu đơn vị lập hồ sơ tháng 8/2017, đơn vị báo giảm người lao động từ tháng 8/2017 vào ngày 28/07/2017 thì chỉ đóng BHXH, BHYT, BHTN BH TNLĐ-BNN đến tháng 07/2017 và được sử dụng thẻ BHYT đến 31/07/2017.
Lưu ý: Sau khi lập hồ sơ tháng 8/2017 thì không được lập hồ sơ tháng 07/2017 trong các ngày còn lại của tháng 07/2017.”
Theo đó, nếu bạn muốn báo giảm trước khi người lao động nghỉ việc (31/5) để không phải đóng bổ sung BHYT tháng 6 thì bạn có thể lập hồ sơ báo giảm tháng 6/2020 từ ngày 28 đến ngày 31/5/2020.
Thứ ba, thủ tục báo giảm lao động như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH về hồ sơ báo giảm như sau:
“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT
1.2. Đơn vị:
a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).
c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ nêu trên và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi công ty bạn đóng bảo hiểm để làm thủ tục báo giảm cho người lao động.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Người sử dụng lao động không phải báo giảm trong trường hợp nào
- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản tại địa phương khác nơi đóng BHXH
- Thời gian tối đa nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Hưởng đồng thời chế độ thai sản khi sinh con và khi triệt sản được không?
- Tính thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN theo quy định mới nhất
- Khám, chữa bệnh tại nước ngoài có được hưởng bảo hiểm y tế?