Nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Đủ tuổi nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp? Trường hợp của tôi như sau: Mẹ tôi đã 55 tuổi, công ty cho nghỉ vì hết tuổi lao động. Mẹ tôi mới đóng bảo hiểm xã hội được 8 năm. Vậy mẹ tôi nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Hồ sơ cần những gì ạ? Xin cảm ơn.
- Thời gian được tính là căn cứ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp bù cho thời gian chưa có việc làm
- Quy trình hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau:
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo đó, trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động và hưởng lương hưu thì không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo thông tin bạn cung cấp thì mẹ bạn 55 tuổi và đã đóng bảo hiểm xã hội 8 năm nên chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu. Do đó, mẹ bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp: Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;
h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền”
3. Sổ bảo hiểm xã hội. ”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn cần chuẩn hồ sở gồm các giấy tờ sau:
+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ( mẫu 03 – Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH );
+ Sổ bảo hiểm xã hội ( bản chính );
+ Quyết định nghỉ việc ( bản chính hoặc bản sao công chứng ) ;
+ Chứng minh nhân dân ( bản chính ).
Lưu ý: Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động mẹ bạn phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi mẹ bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là giải đáp câu hỏi đủ tuổi nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về vấn đề đủ tuổi nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Điều trị nội trú trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh được chi trả thế nào?
- Tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty mới bằng cách nào?
- Cách điền mẫu D01-TS khi công ty báo tăng muộn năm 2023
- Đóng bảo hiểm xã hội 10 tháng có được hưởng tử tuất không?
- Nghỉ thai sản có phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội không?