Hồ sơ báo giảm thẻ BHYT cho NLĐ nghỉ việc ở công ty năm 2021
Công ty tôi có một nhân viên nghỉ việc từ cuối tháng 3/2021 nhưng do quên làm thủ tục báo giảm cho nhân viên đó nên tháng 4/2021 này công ty tôi mới làm thủ tục báo giảm cho nhân viên đó thì công ty tôi có phải đóng tiền BHYT trong tháng 4 không? Hồ sơ báo giảm thẻ BHYT cho NLĐ nghỉ việc ở công ty gồm những giấy tờ gì ạ?
- Có phải đóng BHYT khi báo giảm lao động vào cuối tháng?
- Thủ tục báo giảm thẻ BHYT cho lao động nghỉ việc ở công ty
Luật sư tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi hồ sơ báo giảm thẻ BHYT cho NLĐ nghỉ việc ở công ty năm 2021 của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có phải đóng BHYT cho NLĐ khi bảo giảm vào đầu tháng?
Căn cứ vào Khoản 2 Điều 50 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định như sau:
“Điều 50. Trách nhiệm của người tham gia, đơn vị, Đại lý thu
2. Trách nhiệm của đơn vị, Đại lý thu
2.1. Đơn vị
a) Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.”
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 10.3 Điều 10 Công văn 1734/BHXH-QLT như sau:
“10. Thời hạn khai báo hồ sơ
10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì đầu tháng 4/2021 công ty bạn mới làm thủ tục báo giảm cho NLĐ thì công ty bạn phải đóng bổ sung BHYT tháng 4/2021 cho bạn nhân viên đó và thẻ có giá trị sử dụng đến hết 30/04/2021.
Thứ hai, hồ sơ báo giảm thẻ BHYT cho NLĐ nghỉ việc ở công ty năm 2021
Căn cứ vào Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Thành phần hồ sơ
1.1. Người lao động
a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
b) Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tiết a, c và d Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 4:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.
1.2. Đơn vị:
a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).
c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì để làm hồ sơ báo giảm thẻ BHYT cho NLĐ nghỉ việc thì công ty bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK3-TS);
+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-LT theo Quyết định 1040/QĐ-BHXH);
+) Bảng kê thông tin (mẫu D01-TS).
Trên đây là bài viết về hồ sơ báo giảm thẻ BHYT cho NLĐ nghỉ việc ở công ty năm 2021.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về hồ sơ báo giảm thẻ BHYT cho NLĐ nghỉ việc ở công ty, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Có được báo giảm trước khi người lao động nghỉ việc?
Làm ở công ty thì có bắt buộc phải mua BHYT doanh nghiệp không?