19006172

Hồ sơ giấy tờ khi xin cấp lại sổ BHXH bị mất cần những gì?

Hồ sơ giấy tờ khi xin cấp lại sổ BHXH bị mất cần những gì?

Mọi người cho mình hỏi sổ BHXH bị mất thì hồ sơ giấy tờ khi xin cấp lại sổ BHXH bị mất cần những gì? Và thời gian bao lâu thì có thể nhận lại được sổ BHXH ạ? Nộp đến đâu để được giải quyết vì sổ BHXH của em đã được chốt từ lâu?



giấy tờ khi xin cấp lại sổ BHXH

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, giấy tờ khi xin cấp lại sổ BHXH cần những gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐvề hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất như sau:

“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ mẫu số 607 về hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:

“I. Cấp lại sổ BHXH do mất:

1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

Đối với người lao động có quá trình tham gia trước tháng 01/1995 và chưa được cơ quan BHXH rà soát sổ, hồ sơ cần bổ sung:

– Tờ khai cấp sổ BHXH đã được duyệt

– Nếu mất tờ khai thì nộp hồ sơ gốc”

Theo đó, khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội, bạn phải làm thủ tục cấp lại sổ. Hồ sơ đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bao gồm: Tờ khai tham gia điều chỉnh thông tin BHXH mẫu TK1-TS. Đối với trường hợp cá nhân bạn đi nộp hồ sơ cấp mất sổ BHXH khi nhận kết quả giải quyết hồ sơ: bạn cần cung cấp bản chính giấy CMND để đối chiếu. Trường hợp bạn nhờ người khác nhận thay thì người nhận cung cấp giấy uỷ quyền theo đúng quy định kèm bản chính CMND để đối chiếu.

Thứ hai, thời gian giải quyết hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ theo quy định tại Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH về thời hạn cấp sổ bảo hiểm xã hội như sau:

“Điều 29. Cấp sổ BHXH

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”

Theo đó, thời gian để bạn được cấp lại sổ là không quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo.

Thứ ba, nộp hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất ở cơ quan nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi tiết a điểm 2.1 khoản 2 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH:

“6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:

a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

Như vậy, bạn sẽ nộp hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi chốt sổ cuối cùng của bạn.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp nào?

Có cần làm đơn yêu cầu cấp sổ BHXH khi cơ quan BHXH chưa cấp không?

luatannam