Hưởng đồng thời trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ học nghề theo quy định pháp luật
Em nghỉ việc ngày 11/10/2018 thì đến giờ còn kịp nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp không ạ? Em muốn vừa hưởng đồng thời trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ học nghề thì có được không ạ?
- Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Nghỉ việc sau bao lâu có thể nộp hồ sơ để nhận trợ cấp thất nghiệp?
- Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Trường hợp của bạn, bạn nghỉ việc ngày 11/10/2018 nên hạn cuối nộp hồ sơ của bạn sẽ là 11/01/2019, bạn vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về vấn đề hưởng đồng thời trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ học nghề:
Căn cứ Điều 55 Luật việc làm quy định về điều kiện được hỗ trợ học nghề:
“Điều 55. Điều kiện được hỗ trợ học nghề
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Đủ các điều kiện quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều 49 của Luật này;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.”
Dẫn chiếu quy định tại Điều 49 Luật việc làm như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
Như vậy, bạn có thể hưởng đồng thời trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ học nghề nếu bạn đáp ứng đồng thời các điều kiện quy định tại điều 49 và điều 55 như trên. Trường hợp bạn đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp rồi thì hồ sơ hưởng hỗ trợ học nghề của bạn chỉ cần thêm Đề nghị hỗ trợ học nghề theo mẫu kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH .
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:
Đang nhận trợ cấp thất nghiệp thì nộp hồ sơ đề nghị học nghề ở đâu?
Hưởng bảo hiểm thất nghiệp và hỗ trợ tìm việc làm
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có được đóng tự nguyện khi đã tham gia BHXH bắt buộc ở công ty không?
- Đi làm sớm khi đang nghỉ thai sản bảo hiểm tính thế nào
- Cả cha mẹ đều tham gia BHXH mà mẹ mất sau sinh thì giải quyết như thế nào
- Đi khám vẫn được hưởng quyền lợi mà không cần thẻ BHYT
- NLĐ nghỉ ốm bao nhiêu ngày thì công ty không phải đóng BHXH