Không báo giảm ốm đau thì có được hưởng chế độ ốm đau không?
Công ty em có 1 nhân viên nghỉ ốm từ ngày 2/10 cho đến 31/10, theo quy định thì công ty phải báo giảm nghỉ ốm ngắn ngày cho nhân viên này (công ty nghỉ hàng tuần vào chủ nhật). Nhưng người này lại muốn tiếp tục đóng BHXH cho tháng nghỉ ốm của mình. Như vậy công ty không cần báo giảm ốm đau có được không? Vậy nếu không báo giảm thì Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH của người này trong tháng 10 có được chi trả không ạ?
- Tháng báo giảm do ốm đau có phải đóng bảo hiểm y tế không ?
- Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau có tính ngày nghỉ hàng tuần không?
- Điều kiện hưởng chế độ ốm đau năm 2018
Tư vấn chế độ ốm đau:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp: Không báo giảm ốm đau thì có được hưởng chế độ ốm đau; chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại điều khoản 4, khoản 5, Điều 42 Thông tư 59/2015/TT- BLĐTBXH thì :
“Điều 42. Quản lý đối tượng
4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.
5. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.”
Như vậy, theo quy định của pháp luật thì người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó, thời gian này không được tính để hưởng BHXH. Và người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH.
Trong trường hợp này người lao động của công ty bạn xin nghỉ ốm từ 2/10 đến 31/10 (trừ ngày nghỉ của công ty) thì người lao động của công ty bạn đã nghỉ tổng cộng là 26 ngày. Do đó, công ty bạn bắt buộc phải báo giảm ốm đau cho người lao động.
Trường hợp bạn không báo giảm chế độ ốm đau và vẫn đóng bảo hiểm tháng 10 cho người lao động thì căn cứ theo quy định tại khoản 1, Điều 3, Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì:
“Điều 3. Giải thích từ ngữ
1. Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định của pháp luật thì bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.
Tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172
Do đó, nếu trong trường hợp công ty bạn không báo giảm cho người lao động đó thì mặc nhiên người lao động đó vẫn tham gia đóng bảo hiểm xã hội và được công ty chi trả lương như bình thường. Vì vậy, dù người lao động đó có giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH nhưng tháng đó không báo giảm ốm đau thì người lao động đó sẽ không được hưởng chế độ ốm đau theo quy định.
Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:
Báo giảm lao động do ốm đau nhiều ngày
Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau và thời gian nộp
Trong quá trình giải quyết vấn đề: Không báo giảm ốm đau thì có được hưởng chế độ ốm đau không? nếu còn vấn đề thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp cho NLĐ năm 2023
- Cách xác định 12 tháng trước sinh để hưởng chế độ thai sản
- Trường hợp bị sảy thai hồ sơ hưởng thai sản bao gồm những gì?
- Lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con
- Mức hưởng chế độ thai sản khi tham gia đóng BHXH liên tục 3 năm