19006172

Không có quyết định nghỉ việc có được hưởng BHTN không?

Không có quyết định nghỉ việc có được hưởng BHTN không?

Không có quyết định nghỉ việc có được hưởng BHTN không? Cho em hỏi ạ, em làm việc tại công ty và đóng bảo hiểm được 1 năm rồi và em nghỉ việc ở đó. Khi em đến nhận sổ bảo hiểm thì bên công ty hẹn hết ngày này đến ngày khác. Đến nay đã gần 3 tháng công ty gọi em lên thì lại không trả cho em quyết định nghỉ việc chỉ trả sổ và giấy biên nhận trả sổ.

Như vậy em không có quyết định nghỉ việc liệu em có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ạ? Thời hạn nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp có trừ đi ngày thứ bảy và chủ nhật không ạ? Nếu được hưởng thì em sẽ được hưởng bao nhiêu tháng? Mức hưởng tính như thế nào vậy ạ?


Không có quyết định nghỉ việc có được hưởng BHTN

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với trường hợp không có quyết định nghỉ việc có được hưởng BHTN; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:

Thứ nhất, Không có quyết định nghỉ việc có được hưởng BHTN

Căn cứ theo Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;

g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;

h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.”

Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn đã nghỉ việc ở công ty mà công ty không trả cho bạn quyết định nghỉ việc. Trong trường hợp này, bạn vẫn có thể được hưởng BHTN nếu bạn có một trong các giấy tờ sau: 

+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng.

+ Quyết định sa thải.

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp

Thứ hai, thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN có trừ thứ bảy và chủ nhật

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm số 38/2013/QH13 về hưởng trợ cấp thất nghiệp:

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Thời hạn 3 tháng này có tính cả ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ hàng tuần là thứ bảy và chủ nhật. Bạn có thẻ tham khảo thêm bài viết: Nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu?

Không có quyết định nghỉ việc có được hưởng BHTN

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172 

Thứ ba, số tháng và mức hưởng TCTN mỗi tháng

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 như sau:

Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1.Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởngtrợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng“.

Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đi làm ở công ty và tham gia đóng BHTN được 1 năm sau đó nghỉ việc thì bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. 

Trợ cấp thất nghiệp 1 tháng = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về trường hợp không có quyết định nghỉ việc có được hưởng BHTN không.

Nếu còn vướng mắc về Không có quyết định nghỉ việc có được hưởng BHTN; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Online 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Sau bao lâu được nhận tiền của tháng thất nghiệp đầu tiên?

luatannam