19006172

Không đến nhận quyết định thất nghiệp có được làm hồ sơ lại không

Không đến nhận quyết định thất nghiệp có được làm hồ sơ lại không

Xin chào Tổng đài tư vấn, cho hỏi về không đến nhận quyết định thất nghiệp có được làm hồ sơ lại không. Tôi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ngày 15/12/2020 và được hẹn 2/1/2021 đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, ngày 2/1/2021 do có việc nên tôi phải vào Nam không đến nhận được. Hiện tại đã quá thời hạn rồi thì tôi có đến nhận được không? Nếu không được nhận quyết định thì tôi có được nộp lại hồ sơ để hưởng thất nghiệp lần hai không? Xin cảm ơn.



Tư vấn bảo hiểm xã hội:Không đến nhận quyết định thất nghiệp 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi về vấn đề: Không đến nhận quyết định thất nghiệp có được làm hồ sơ lại không;Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:

Căn cứ Khoản 3, 4 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định:

“3. Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để không chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động. Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

4. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.”

Theo quy định trên, sau thời hạn 2 ngày kể từ ngày ghi trên phiếu hẹn nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ trường hợp ốm đau, thai sản, hỏa hoạn…

Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày người lao động không đến nhận BHTN thì trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Không đến nhận quyết định thất nghiệp

 

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Kết luận:

Như vậy, trong trường hợp của bạn đã bị trễ 7 ngày. Do đó, quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn đã bị hủy. Vậy bạn không thể nộp hồ sơ lại để xin hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa. Theo điểm a khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định thì số thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu; khi bạn không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Hồ sơ giải quyết hưởng lương hưu hiện nay

Thời điểm hưởng lương hưu cho người lao động

Mọi vấn đề còn vướng mắc về không đến nhận quyết định thất nghiệp có được làm hồ sơ lại không. Xin vui lòng gọi điện thoại tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam