Không được nhận tiền thai sản có thể khiếu nại ở đâu?
Em đã làm công ty và ký hợp đồng đóng bảo hiểm được hơn 1 năm trước khi mang thai. Em đã sinh con và nộp hồ sơ cho công ty gần 5 tháng nhưng chưa có tiền thai sản. Đến công ty thì bên nhân sự nói chưa có. Vậy có đúng không và em có thể kiện ở đâu để bảo đảm quyền lợi cho mình?
- Thời hạn doanh nghiệp giải quyết chế độ thai sản cho người lao động?
- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản và thời gian nộp
- Nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản khi sinh không?
Tư vấn chế độ thai sản:
Với vấn đề về tiền thai sản, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì NLĐ đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì được hưởng chế độ thai sản.
Trong trường hợp của bạn, bạn không nói rõ quá trình tham gia bảo hiểm cũng như thời điểm bạn sinh con nên không thể xác định được bạn có đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản hay không. Như vậy có hai trường hợp xảy ra:
Trường hợp 1: Đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản
Nếu bạn đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh thì bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Về thời gian giải quyết chế độ thai sản được quy định tại khoản 3 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:
“2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động“.
Theo đó, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ phía bạn, công ty có trách nhiệm lập hồ sơ và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Và trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ công ty, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chi trả tiền thai sản cho bạn.
Bởi vậy, việc sau 5 tháng mà bạn vẫn chưa nhận được tiền thai sản có rất nhiều lý do: có thể là công ty của bạn chưa nộp hồ sơ cho bạn, hoặc có thể là công ty nợ tiền bảo hiểm dẫn đến việc cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết chế độ thai sản cho bạn hoặc cũng có thể là do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả chậm hay hồ sơ của bạn bị thất lạc…
Và để đảm bảo quyền lợi cho mình, bạn liên hệ trực tiếp với công ty hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi công ty đóng bảo hiểm cho nhân viên để có câu trả lời chính xác nhất.
Khi đã tìm hiểu được rõ nguyên nhân và nếu vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, để đảm bảo quyền lợi cho mình bạn có thể khiếu nại. Trình tự thủ tục khiếu nại được quy định tại Điều 119 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:
“1. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi hành chính về bảo hiểm xã hội được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.
2. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này thì người khiếu nại có quyền lựa chọn một trong hai hình thức sau đây:
a) Khiếu nại lần đầu đến cơ quan, người đã ra quyết định hoặc người có hành vi vi phạm. Trường hợp cơ quan, người có quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội bị khiếu nại không còn tồn tại thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện có trách nhiệm giải quyết;
b) Khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
3. Trường hợp người khiếu nại được quy định tại điểm a khoản 2 Điều này không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án.”
Như vậy, tùy thuộc vào việc cơ quan nào làm sai, bạn có thể trực tiếp khiếu nại lên cấp trên của cơ quan đó hoặc có thể khởi kiện ra Tòa án theo quy định của pháp luật.
Trường hợp 2: Không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản
Trong trường hợp này cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ không giải quyết chế độ thai sản của bạn do bạn không đủ điều kiện. Do đó, bạn sẽ không được hưởng chế độ thai sản khi sinh con dù đã nộp hồ sơ.
Trên đây là bài viết về vấn đề không được nhận tiền thai sản thì có thể khiếu nại ở đâu?Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Chậm trả tiền trợ cấp thai sản cho người lao động
Các khoản trợ cấp lao động nữ được hưởng sau khi sinh con và cách tính
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Trợ cấp cho chồng khi vợ đóng BHXH nhưng không đủ điều kiện hưởng
- Không nhận TCTN có được rút tiền BHXH một lần hay không?
- Có được cấp thẻ BHYT khi làm hồ sơ hưởng TCTN không?
- Quyền lợi BHYT khi mã KC2 của dân công hỏa tuyến bị đổi sang mã KC4
- Mức hỗ trợ kinh phí điều tra lại bệnh nghề nghiệp năm 2021 là bao nhiêu?