Nội dung câu hỏi:
Quản trị viên ơi cho mình hỏi công ty mình do không có việc làm cho công nhân tháng hai này làm tháng được 4 ngày công công ty không đóng bảo hiểm cho công nhân như vậy là công ty có sai phạm luật bảo hiểm không ạ xin. Mọi người tư vấn giải đáp mình với ạ xin cảm ơn.
- Nghỉ không lương có phải đóng bảo hiểm xã hội không?
- Thời gian ngừng việc có phải đóng bảo hiểm xã hội?
- Tiền thưởng có phải đóng bảo hiểm xã hội không?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp của bạn: Một tháng làm 4 ngày công có đóng Bảo hiểm không; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Công ty không có việc làm có phải trả lương cho nhân viên không?
Căn cứ Điều 99 Bộ luật lao đông năm 2019 quy định như sau:
“Điều 99. Tiền lương ngừng việc
Trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:
1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;
2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu;
3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:
a) Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;
b) Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.”
Do công ty không có việc làm nên cho người lao động nghỉ việc. Đây là lỗi của Công ty do đó người lao động sẽ được trả đầy đủ lương theo Hợp đồng lao động.
Như vậy, trong trường hơp này: mặc dù thực tế người lao động làm có 4 ngày công trong tháng 2 nhưng do công ty không có việc làm nên khi tạm nghỉ thì tháng 2 người lao động vẫn được trả lương đầy đủ cả tháng 2.
Làm 4 công ty có được đóng Bảo hiểm xã hội không?
Căn cứ Khoản 4 Điều 42 Bộ luật lao động năm 2019 quy định như sau:
4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.”
Theo quy định trên, khi người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Tuy nhiên, trong trường hợp này: thực tế bạn làm việc có 4 ngày công và những ngày làm việc còn lại trong tháng phải nghỉ do công ty không có việc làm. Khi đó, những ngày ngừng việc do công ty không có việc thì vẫn được trả lương đầy đủ. Vậy, tháng 2 vẫn phải đóng BHXH bình thường.
Công ty không đóng BHXH cho NLĐ do ngừng việc phải làm sao?
Trước khi kiến nghị, khiếu nại về việc đóng BHXH cho NLĐ, bạn cần kiểm tra lại xem khoảng thời gian tháng 2 khi công ty không có việc làm là cho NLĐ nghỉ việc không lương hay là ngừng việc.
+) Nếu Công ty thỏa thuận với NLĐ nghỉ không lương thì những công nghỉ của tháng 2 sẽ không được trả lương và khi đó tháng 2 không được đóng BHXH là đúng.
+) Nếu công ty chi trả quyền lợi ngừng việc thì sẽ phải đóng BHXH cho NLĐ. Trường hợp không đóng thì bạn có quyền khiếu nại Công ty để được giải quyết hoặc làm đơn đến Phòng lao động thương binh và xã hội huyện nơi công ty đặt trụ sở để đảm bảo quyền lợi.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Người lao động nghỉ việc từ 14 ngày trở lên có phải đóng BHXH?
- Nghỉ ốm đau trên 14 ngày có phải đóng bảo hiểm không?
Nếu trong quá trình giải quyết về: Một tháng làm 4 ngày công có đóng Bảo hiểm không? Nếu có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.