Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động mới nhất
Tôi tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 7/2011 đến tháng 7/2017 thì chấm dứt. Trong đó, từ tháng 7/2011 đến hết 2013 thì tôi là giáo viên, sau đó nghỉ việc làm tại doanh nghiệp. Mức lương của tôi cụ thể như sau:
Năm 2011 là 1445.000;
Năm 2012 là 2247.000;
Năm 2013 là 2640.000;
Năm 2014 là 3050.000;
Năm 2015 là 3690.000;
Năm 2016 là 3932.000; và
Năm 2017 là 4213.000.
Mong luật sư tư vấn giúp tôi cách tính tiền hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần ạ.
- Có thể ủy quyền nhận chế độ bảo hiểm xã hội một lần?
- Sau năm 2018 có được nhận bảo hiểm xã hội một lần không?
- Khi nào được nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội; cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm,thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng; mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
Điều này được hướng dẫn chi tiết tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH; cụ thể:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần; trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm; từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần”.
Căn cứ vào quy định trên:
+) Từ tháng 7/2011 đến tháng 12/2013 bạn có 2 năm 6 tháng đóng bảo hiểm. Trong đó, mỗi năm bạn được hưởng 1,5 tháng bình quân tiền lương, tương ứng bạn được hưởng 3 tháng mức bình quân tiền lương cho 2 năm đầu; 6 tháng lẻ được chuyển sang năm 2014 để tính.
+) Từ tháng 1/2014 đến tháng 7/2017 bạn có 3 năm 7 tháng đóng bảo hiểm cộng với 6 tháng của năm trước 2014; tương đương 4 năm 1 tháng đóng bảo hiểm. Trong đó, mỗi năm bạn được hưởng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm, 1 tháng lẻ bạn được làm tròn thành nửa năm. Tương ứng bạn được hưởng 4,5 x 2 = 9 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm.
Như vậy, tổng thời gian đóng bảo hiểm của bạn được hưởng 12 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm.
Về mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm cho từng giai đoạn.
+ Giai đoạn tháng 7/2011 đến tháng 12/2013: Bạn là giáo viên – thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do nhà nước chi trả.
Căn cứ tại điểm d khoản 1 Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
Điều 20. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
1. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này được hướng dẫn như sau:
d) Đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2007 đến ngày 31 tháng 12 năm 2015:
Mức bình quân tiền lương = Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 10 năm (120 tháng) cuối trước khi nghỉ việc / 120 tháng
Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định thêm:
“…Trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định chưa đủ số năm cuối quy định tại khoản 1 Điều 20 của Thông tư này thì tính bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội”
Căn cứ vào quy định trên, mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội trong 30 tháng làm việc (từ tháng 7/2011 đến hết tháng 12/2013) và hưởng chế độ tiền lương do nhà nước quy định của bạn là:
Mức bình quân tiền lương = ( 6 x 1.445.000 + 12 x 2.247.000 + 12 x 2.640.000 ) / 30 = 2.243.800 đồng
+ Giai đoạn tháng 1/2014 đến tháng 7/2017: Bạn làm việc tại doanh nghiệp và được trả lương theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.
Mức bình quân tiền lương được xác định theo khoản 3 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội 2014:
Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian”
Vậy mức bình quân tiền lương của bạn là:
(3.050 000 x 12 + 3.690.000 x 12 + 3932.000 x 12 + 4213.000 x 7 ) / 43 = 3. 664.069 đồng.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
+ Mức bình quân tiền lương cho thời gian đóng bảo hiểm vừa theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động.
Căn cứ tại khoản 3 điều 20 Thông tư 59/2015 quy định:
“3. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định theo khoản 3 Điều 62 của Luật bảo hiểm xã hội và khoản 3 Điều 9 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP được hướng dẫn như sau:
Mbqtl | = | Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định | + | Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương cho người sử dụng lao động quyết định |
Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội |
Trong đó:
a) Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định được tính bằng tích số giữa tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định với mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội”.
Theo đó, mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm chung cho chế độ tiền lương do nhà nước quy định và tiền lương do người sử dụng lao động quyết định của bạn là:
{( 2.243.800 x 30) + 3. 664.069 x 43} 73 = 3.038.397 đồng.
Như vậy, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn là: 3.038.397 đồng x 12 = 36.460.764 đồng
Trên đây là giải đáp về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Nghỉ trước sinh hơn 1 tháng để về quê sinh con có được hưởng tha sản?
- Người nước ngoài có được tham gia BHYT tự nguyện không?
- Điều kiện để nghỉ hưu sớm khi bị suy giảm khả năng lao động
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp khi gián đoạn làm việc
- Có cần CMTND để rút BHXH 1 lần khi tham gia đóng tự nguyện không?