19006172

Mức và hồ sơ để hưởng chế độ tai nạn lao động

Mức và hồ sơ để hưởng chế độ tai nạn lao động

Cho em hỏi: Mức và hồ sơ để hưởng chế độ tai nạn lao động. Em làm việc ở công ty; đóng bảo hiểm được 2 năm. Cho em hỏi vừa rồi em bị tai nạn lao động bị suy giảm khả năng lao động 35%. Cho em hỏi về mức hưởng như thế nào ạ và hồ sơ cần nộp những giấy tờ gì ạ? Bởi em có lên công ty hỏi nhưng mấy chị nhân sự trả lời không rõ và hướng dẫn tính rất khó hiểu.



Mức và hồ sơTư vấn chế độ tai nạn lao động:

Câu hỏi của bạn về mức và hồ sơ để hưởng chế độ tai nạn lao động. Tổng đài tư vấn giải đáp như sau:

Thứ nhất; về mức hưởng chế độ tai nạn lao động

Căn cứ vào Khoản 1, 2 Điều 49 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định:

Điều 49. Trợ cấp hàng tháng

1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng.

2. Mức trợ cấp hằng tháng được quy định như sau:

a) Suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở;

b) Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, hằng tháng còn được hưởng thêm một khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, từ một năm trở xuống được tính bằng 0,5%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng vào quỹ được tính thêm 0,3% mức tiền lương đóng vào quỹ của tháng liền kề trước tháng bị tai nạn lao động hoặc được xác định mắc bệnh nghề nghiệp;

trường hợp bị tai nạn lao động ngay trong tháng đầu tham gia đóng vào quỹ hoặc có thời gian tham gia gián đoạn sau đó trở lại làm việc thì tiền lương làm căn cứ tính khoản trợ cấp này là tiền lương của chính tháng đó.”

Như vậy, bạn bị suy giảm khả năng lao động là 35% nên bạn được hưởng trợ cấp hàng tháng. Mức trợ cấp hàng tháng của bạn bằng:  30% + 4 ( x)  2% = 38% mức lương cơ sở. Theo quy định tại Nghị định 38/2019/NĐ-CP thì mức lương cơ sở hiện hành là 1.490.000 đồng tương đương mỗi tháng bạn được nhận một khoản trợ cấp là 566.200 đồng/tháng.

Ngoài ra; bạn còn được hưởng thêm một khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội bằng: 0.5% + 1 (x) 0.3 % = 0.8% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

Thứ hai; hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động

Căn cứ theo quy định Điều 57 Luật vệ sinh an toàn lao động 2015 thì:

“Điều 57. Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.

3. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

4. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.”

Mức và hồ sơ

Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

+) Sổ BHXH

+) Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú

+) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa

+) Văn bản đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ do người sử dụng lao động lập theo mẫu 05-HSB.

Trên đây là bài viết tư vấn về: Mức và hồ sơ để hưởng chế độ tai nạn lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: 

Thời điểm hưởng chế độ tai nạn lao động là khi nào?

Thủ tục giám định lần đầu do tai nạn lao động

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam