Nhận bảo hiểm xã hội 1 lần khi đã quá 1 năm có được không?

Nhận bảo hiểm xã hội 1 lần khi đã quá 1 năm có được không?

Em được biết sau 1 năm nghỉ việc thì em sẽ được nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần. Nhưng do bận công việc nên em không đi nhận được, vậy nên giờ em muốn nhận bảo hiểm xã hội 1 lần khi đã quá 1 năm rồi thì có được không ạ? Em cần chuẩn bị giấy tờ gì thế ạ? Em cám ơn nhiều!



Bảo hiểm xã hội 1 lần khi đã quá 1 năm

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề nhận bảo hiểm xã hội 1 lần khi đã quá 1 năm; Tổng đài tư vấnxin trả lời như sau:

Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 quy định:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

… b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;…

Theo quy định trên, đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội thì thời hạn tối thiểu để được nhận BHXH 1 lần là sau một năm nghỉ việc và không tiếp tục đóng.

Do đó, với trường hợp của bạn, quá 1 năm thì bạn vẫn có thể được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần nếu trong khoảng thời gian nghỉ việc đó bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm.

Bảo hiểm xã hội 1 lần khi đã quá 1 năm

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172

Bên cạnh đó, hồ sơ hưởng BHXH 1 lần được quy định tại Điểm a Khoản 1.2.3 Điều 6 Quyết định 166/QĐ – BHXH quy định như sau:

“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) Sổ BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:…”

Kết luận:

Khi bạn quá 1 năm mà vẫn chưa nhận thì vẫn được hưởng tiền BHXH 1 lần. Bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

– Sổ BHXH

– Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính)

– Chứng minh nhân dân (bản chính)

– Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú (bản chính)

Sau đó, bạn nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu?

Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

 

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi