NLĐ không đến nhận quyết định hưởng TCTN sẽ như thế nào?
Em mới nộp hồ sơ hưởng TCTN ngày 1/12 nhưng em chưa nhận được quyết định thì hôm nay ngày 09/12 em lại ký HĐLĐ mới. Em có thể hủy không hưởng TCTN nữa hay không? Nếu như em chưa kịp rút hồ sơ mà em lại không thể đến nhận Quyết định hưởng trợ cấp đúng ngày hẹn của Trung tâm dịch vụ việc làm thì sẽ ra sao ạ? Xin cảm ơn!
- Làm thế nào để nhận quyết định hưởng TCTN tại Đà Nẵng trong đợt dịch Covid?
- NLĐ sẽ bị hủy quyết định hưởng TCTN trong trường hợp nào?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn liên quan đến vấn đề không đến nhận quyết định hưởng TCTN đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có thể hủy không hưởng TCTN khi đã nộp hồ sơ hay không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 7 Thông tư 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 7. Người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư này cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm gửi lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động vào ngày trả kết quả theo phiếu hẹn trả kết quả.”
Như vậy, theo quy định trên, trường hợp trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng TCTN mà không còn nhu cầu hưởng bạn có thể nộp đơn đề nghị không hưởng TCTN cho Trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn nộp hồ sơ hưởng TCTN vào ngày 01/12 nhưng đến ngày 09/12 bạn đã ký HĐLĐ mới nên không có nhu cầu hưởng TCTN nữa thì bạn vẫn có thể nộp đề nghị không hưởng TCTN cho Trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN. Khi đó bạn sẽ được bảo lưu khoảng thời gian tham gia BHTN để tính hưởng cho lần sau.
Thứ hai, NLĐ không đến nhận quyết định hưởng TCTN sẽ như thế nào?
Căn cứ tại Khoản 3 và 4 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
3. Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.”
Như vậy, theo quy định trên, nếu bạn không muốn nhận TCTN mà không kịp rút hồ sơ và cũng không đi nhận quyết định hưởng TCTN đúng hẹn thì sau 2 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả thì sẽ được coi là không có nhu cầu nhận TCTN và trong 7 ngày làm việc kể từ ngày không đến nhận quyết định về hưởng TCTN thì bạn sẽ bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng BHTN trước đó của bạn chưa hưởng TCTN sẽ được bảo lưu.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Không đến nhận quyết định hưởng TCTN sẽ như thế nào?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc liên quan đến việc không đến nhận quyết định hưởng TCTN bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Rút lại hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã nộp được không?
NLĐ rút lại hồ sơ khi không có nhu cầu hưởng TCTN