NLĐ sở hữu 2 sổ BHXH thì phải làm thủ tục gộp sổ như thế nào?
Hiện tại cơ quan tôi có trường hợp người lao động như sau: Số sổ BHXH cũ: 020414xxxx không rõ quá trình tham gia. Công ty cũ chưa chốt sổ, trả không đúng hạn và làm mất. Công ty đã phá sản, không thể liên lạc được với giám đốc. Số sổ BHXH mới:791304xxxx tham gia từ năm 2013 đến nay. Trong trường hợp này NLĐ công ty tôi sở hữu 2 sổ BHXH thì phải làm những thủ tục gì? Thời gian có lâu không ạ? Công ty tôi ở TP.HCM.
- Công ty phá sản không chịu trả sổ bảo hiểm thì phải làm thế nào?
- Gộp sổ bảo hiểm khi công ty cũ phá sản và chưa chốt sổ
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, phải làm gì khi công ty phá sản nhưng chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội?
Căn cứ theo quy định tại khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy, bạn bị mất sổ bảo hiểm nên bạn cần làm thủ tục cấp mới. Bạn sẽ chuẩn bị tờ khai theo mẫu TK1-TS và nộp cho cơ quan BHXH nơi công ty cũ của bạn để làm thủ tục cấp lại sổ BHXH.
Căn cứ tại Phiếu giao nhận hồ sơ số 620/…/SO, hồ sơ để người lao động tự đi chốt sổ bao gồm:
- Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người)
- Các tờ rời sổ BHXH.
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
Theo đó, công ty cũ của bạn phá sản nhưng chưa xác nhận quá trình đóng BHXH cho bạn, nên sau khi bạn làm thủ tục cấp lại, bạn thực hiện việc chốt sổ BHXH của mình. Bạn sẽ nộp hồ sơ nêu trên tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi công ty cũ của bạn đặt trụ sở để làm thủ tục chốt sổ.
Thứ hai, NLĐ sở hữu 2 sổ BHXH thì phải làm thủ tục gộp sổ như thế nào?
Căn cứ tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Theo đó, khi bạn có 2 sổ bảo hiểm xã hội với 2 mã số khác nhau thì bạn phải làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm.
Hồ sơ giấy tờ cần có khi người lao động tự đi gộp sổ bao gồm:
- Tờ khai tham gia điều chỉnh bảo hiểm xã hội (mẫu TK1-TS)
- Hai sổ bảo hiểm xã hội đã chốt (bao gồm cả tờ rời và bìa sổ)
Bạn sẽ nộp hồ sơ nêu trên cho cơ quan BHXH cấp quận huyện nơi chốt sổ cuối cùng để làm thủ tục gộp sổ. Thời gian giải quyết hồ sơ gộp sổ của bạn là trong vòng 7 ngày. Nếu nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện thì thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ cộng thêm 02 ngày cho mỗi lượt.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Có 2 mã sổ bảo hiểm khác nhau thì làm thủ tục gộp sổ thế nào?
Nghỉ việc mà chưa được chốt sổ BHXH có đóng tiếp được không?