Quy định cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất tờ bìa
Đầu năm 2020 em được nhận vào công ty làm việc và được đóng BHXH, công ty có trả về cho em 1 tờ bìa màu xanh nhưng do lâu nên em đã quên là bỏ đi đâu mất vậy thì có nhất thiết xin cấp lại không? Thủ tục xin cấp lại như thế nào? Và đến đâu để được cấp lại? Có nhờ công ty làm lại cho được không?
- Hồ sơ cấp lại bìa sổ BHXH khi bị mất gồm những giấy tờ gì?
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp nào?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi quy định cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất tờ bìa của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất tờ bìa
Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.”
Như vậy, theo quy định trên, trường hợp của bạn bị mất tờ bìa sổ BHXH thì bạn phải xin cấp lại. Tuy nhiên, theo quy định mới nhất của Quyết định 505/QĐ-BHXH thì điều khoản về nội dung này này đã được sửa đổi.
Thứ hai, thủ tục cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất tờ bìa
*Về hồ sơ cấp lại sổ BHXH
Căn cứ theo quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/2020/QĐ-BHXH sửa đổi Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH như sau:
“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
b) Gộp sổ BHXH:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Theo đó, và hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thì bạn cần chuẩn bị tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS) được ban hành mới nhất kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020. Khi đi nộp hồ sơ bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhờ công ty hiện nay đang làm việc cấp lại bìa sổ BHXH.
*Về thời hạn giải quyết hồ sơ
Căn cứ Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết”.
Theo đó, thời gian tối đa để cấp lại sổ BHXH bị mất là không quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho bạn biết.
*Về địa điểm nộp hồ sơ
Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:
“a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”
Như vây, bạn có thể trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi bạn tham gia đóng BHXH và công ty bạn không có quyền cấp lại sổ cho bạn.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề quy định cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất tờ bìa.
Nếu trong quá trình giải quyết về vấn đề quy định cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất tờ bìa còn gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị hư hỏng như thế nào?
Thủ tục cấp lại tờ rời sổ BHXH trong trường hợp bị mất
- Hồ sơ hưởng BHXH 1 lần khi ra nước ngoài định cư
- Nghỉ việc trước sinh hồ sơ hưởng thai sản bao gồm những gì?
- Rút BHXH một lần rồi mà đang nhận trợ cấp TNLĐ có được hưởng tử tuất không?
- Bảo hiểm xã hội và trợ cấp thất nghiệp có ủy quyền được không?
- Truy thu tiền đóng bảo hiểm xã hội theo quyết định 595/QĐ-BHXH